Page 225 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 225
nhất hiện nay là tận dụng lao động rẻ và khéo tay trong nước, tổ
chức lại sản xuất hợp lý và hiệu quả để trở thành nhà sản xuất chiến
lược theo hợp đồng cho các OEM và các công ty có nhu cầu
outsourcing theo đề tài và mẫu/mốt hoặc thương hiệu của họ. Bước
tiếp theo là tự thiết kế và sản xuất sản phẩm chào bán cho các OEM
với thương hiệu của họ. Khi sản xuất đã ổn định với qui mô đủ lớn
và có tích luỹ tài chính, lúc đó có thể tính đến việc xây dựng
thương hiệu sản phẩm riêng của mình. Trước mắt, thay vì cho xây
dựng thương hiệu sản phẩm nhắm đến người tiêu dùng, các doanh
nghiệp Việt Nam nên tập trung xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
(quảng bá khả năng sản xuất lớn, ổn định về số lượng và chất
lượng, giá cả cạnh tranh, đảm bảo thời gian gia hàng…) để thu hút
sự hợp tác của các OEM.
5. Tham gia hội chợ
Trưng bày hàng mẫu và quảng bá tại hội chợ là biện pháp xúc
tiến thương mại phổ thông nhất mà các chính phủ và doanh nghiệp
thường thực hiện. Hội chợ chuyên ngành là nơi tập trung nhất để
các doanh nghiệp khảo sát nhu cầu và cạnh tranh của thị trường,
tìm kiếm bạn hàng. Thông qua các hội chợ chuyên ngành các
doanh nghiệp có thể cảm nhận được thị trường cần gì, xu hướng
phát triển của thị trường, đối thủ cạnh tranh của mình là ai và khả
năng cạnh tranh của họ đến đâu. Hội chợ chuyên ngành là nơi hội
tụ giữa người mua và kẻ bán cùng ngành; do vậy, sẽ là nơi lý tưởng
để giới thiệu sản phẩm, kiểm nghiệm phản ứng của thị trường đối
với sản phẩm và gặp gỡ đối tác kể cả những đối tác chưa có quan
hệ từ trước.
Tuy nhiên, chi phí trưng bày và quảng bá tại hội chợ ở nước
ngoài nói chung và tại Hoa Kỳ nói riêng rất cao. Một gian hàng tiêu
chuẩn (3 x 3m) tại một hội chợ ở Hoa Kỳ theo tiêu chuẩn quốc tế ít
nhất cũng khoảng 13-15 ngàn USD (gồm tiền thuê gian hàng và
thiết bị, thiết kế dàn dựng, tiền hàng mẫu, chi phí vận chuyển hàng
mẫu trước và sau hội chợ và tiền đi lại, ăn, ở của một đại diện...).
221