Page 221 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 221
Xác định nguồn lực cần thiết. Thực hiện những kế hoạch
xúc tiến dài hạn chuyên nghiệp ở một thị trường phức tạp và đắt đỏ
như Hoa Kỳ đòi hỏi phải đầu tư nguồn nhân lực và tài chính nhất
định. Xúc tiến thương mại chắc chắn sẽ không có hiệu quả nếu “bỏ
dở công trình” như trong xây dựng vì thiếu vốn hoặc chỉ tiến hành
một vài hoạt động ngẫu hứng như ném đá ao bèo.
4. Chiến lƣợc cạnh tranh và đối tác
Sách giáo khoa dạy về kinh doanh đã chỉ ra chỉ có hai hướng
cạnh tranh cơ bản. Một là bằng giá. Hai là bằng sự khác biệt của
sản phẩm. Khác biệt của sản phẩm có thể là khác biệt về công
dụng, đối tượng sử dụng, đề tài, mẫu/mốt, chất lượng, dịch vụ đi
kèm kể cả dịch vụ sau bán hàng...
Các doanh nghiệp Việt Nam là những người đến sau tại thị
trường Hoa Kỳ. Nếu muốn xuất khẩu vào Hoa Kỳ những mặt
hàng không khác so với hàng đang được tiêu thụ trên thị trường
mà không chứng minh được với các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ khả
năng cung cấp ổn định về số lượng và chất lượng, đảm bảo thời
gian giao hàng ít nhất như các bạn hàng hiện có của họ và nếu
giá của Việt Nam không rẻ hơn giá nhập khẩu hiện hành thì các
doanh nghiệp Việt Nam rất khó có hy vọng thâm nhập được thị
trường này.
Hiện nay, đối với nhiều mặt hàng, đáp ứng các yêu cầu trên
là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, chủ
yếu do: (1) Qui mô sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp thuần
Việt Nam là nhỏ hoặc thậm chí manh mún. Nhiều doanh nghiệp lệ
thuộc vào nhập khẩu hoặc thậm chí gia công. Những hạn chế và
khó khăn này cộng với quản lý yếu kém dẫn đến giá thành sản xuất
cao và khó đảm bảo cung cấp ổn định về số lượng, chất lượng và
thời gian giao hàng; (2) Giá thành nhập khẩu một số mặt hàng Việt
Nam vào Hoa Kỳ kém cạnh tranh một phần do hàng Việt Nam phải
chịu thuế nhập khẩu cao hơn so với hàng nhập từ các nước có ưu
217