Page 221 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 221

  Xác định nguồn lực cần thiết. Thực hiện những kế hoạch
          xúc tiến dài hạn chuyên nghiệp ở một thị trường phức tạp và đắt đỏ
          như Hoa Kỳ đòi hỏi phải đầu tư nguồn nhân lực và tài chính nhất
          định. Xúc tiến thương mại chắc chắn sẽ không có hiệu quả nếu “bỏ
          dở công trình” như trong xây dựng vì thiếu vốn hoặc chỉ tiến hành
          một vài hoạt động ngẫu hứng như ném đá ao bèo.
               4.  Chiến lƣợc cạnh tranh và đối tác

               Sách giáo khoa dạy về kinh doanh đã chỉ ra chỉ có hai hướng
          cạnh tranh cơ bản. Một là bằng giá. Hai là bằng sự khác biệt của
          sản  phẩm.  Khác  biệt  của  sản  phẩm  có  thể  là  khác  biệt  về  công
          dụng, đối tượng sử dụng, đề tài, mẫu/mốt, chất lượng, dịch vụ đi
          kèm kể cả dịch vụ sau bán hàng...
               Các doanh nghiệp Việt Nam là những người đến sau tại thị
          trường  Hoa  Kỳ.  Nếu  muốn  xuất  khẩu  vào  Hoa  Kỳ  những  mặt
          hàng không khác so với hàng đang được tiêu thụ trên thị trường
          mà không chứng minh được với các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ khả
          năng cung cấp ổn định về số lượng và chất lượng, đảm bảo thời
          gian giao hàng ít nhất như các bạn hàng hiện có của họ và nếu
          giá của Việt Nam không rẻ hơn giá nhập khẩu hiện hành thì các
          doanh nghiệp Việt Nam rất khó có hy vọng thâm nhập được thị
          trường này.
               Hiện nay, đối với nhiều mặt hàng, đáp ứng các yêu cầu trên
          là một thách thức lớn đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, chủ
          yếu do: (1) Qui mô sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp thuần
          Việt Nam là nhỏ hoặc thậm chí manh mún. Nhiều doanh nghiệp lệ
          thuộc vào nhập khẩu hoặc thậm chí gia công. Những hạn chế và
          khó khăn này cộng với quản lý yếu kém dẫn đến giá thành sản xuất
          cao và khó đảm bảo cung cấp ổn định về số lượng, chất lượng và
          thời gian giao hàng; (2) Giá thành nhập khẩu một số mặt hàng Việt
          Nam vào Hoa Kỳ kém cạnh tranh một phần do hàng Việt Nam phải
          chịu thuế nhập khẩu cao hơn so với hàng nhập từ các nước có ưu


                                        217
   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225   226