Page 224 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 224

các OEM. Các OEM này có mẫu thiết kế sản phẩm đang cần tìm
          nhà sản xuất ổn định và cạnh tranh.
               Trong một số ít trường hợp, các OEM có thêm trị giá gia tăng
          vào sản phẩm. Ví dụ, OEM có thể mua máy tính của một nhà sản
          xuất  nào  đó  sau  đó  kết  hợp  với  phần  cứng  hoặc  phần  mềm  của
          chính họ rồi bán theo hình thức hệ thống chìa khóa trao tay.

               Để tiết kiệm chi phí sản xuất, bản thân các nhà sản xuất và
          cung cấp dịch vụ Hoa Kỳ cũng đặt gia công hàng hóa và dịch vụ ở
          nước ngoài thay vì cho sản xuất tại cơ sở của mình ở trong nước.
          Hình thức kinh doanh này (tiếng Anh gọi là outcoursing) đang rất
          phát triển ở Hoa Kỳ. Ví dụ, một công ty sản xuất đồ gỗ Hoa Kỳ có
          thể đặt gia công linh kiện gỗ ở Việt Nam mang về lắp ráp thành tủ
          rượu và bán tại Hoa Kỳ (họ không đặt thành phẩm vì tủ rượu công
          kềnh, chi phí vận tải cao). Để góp phần đạt mục tiêu tiết kiệm chi phí
          sản xuất đến năm 2010 mỗi năm 6 tỷ USD. Công ty ô tô Ford của
          Hoa Kỳ đã đưa ra kế hoạch tăng gấp đôi trị giá linh kiện ô tô mua từ
          Trung Quốc, mỗi năm khoảng 2,5 - 3 tỷ USD. Hiện nay, nhiều hàng
          hóa ở Hoa Kỳ có ghi dòng chữ “Assembled in USA” (lắp ráp tại Hoa
          Kỳ) thay cho “Made in USA” (sản xuất tại Hoa Kỳ).
               Để đáp ứng nhu cầu của các OEM và các nhà sản xuất có nhu
          cầu outsouring như vừa nói, trên thế giới hiện nay không thiếu các
          công ty chuyên sản xuất hàng theo hợp đồng cho các công ty khác
          (Contract Manufacturer), trong đó có những công ty lớn với doanh
          số  đạt  hàng  tỷ  USD  mỗi  năm.  Ví  dụ  Công  ty  Flextronics
          International  của  Singapore  có  nhà  máy  trên  khắp  thế  giới  với
          doanh số 15 tỷ USD (2004) chuyên sản xuất máy chơi game Xbox
          cho Microsoft, điện thoại di động cho Ericsson, thiết bị chỉ đường
          cho Cisco, máy in cho HP…
               Đối  với  các  doanh  nghiệp  Việt  Nam,  trong  khi  chưa  tự
          nghiên cứu và phát triển được sản phẩm và chưa có đủ năng lực tài
          chính để xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng thì cách đi phù hợp


                                        220
   219   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229