Page 222 - Giới Thiệu Thị Trường Hoa Kỳ
P. 222
đãi thương mại đặc biệt với Hoa Kỳ; (3) Cước phí và thời gian vận
tải hàng từ Việt Nam sang Hoa Kỳ cao hơn và dài hơn so với từ
nhiều nơi khác.
Đối với những mặt hàng khó cạnh tranh bằng giá và số lượng
th́ cạnh tranh bằng tính độc đáo và khác biệt của sản phẩm để thâm
nhập vào các thị trường ngách (niche market) có thể là chiến lược
mà các doanh nghiệp Việt Nam phải lựa chọn. Các doanh nghiệp
cần phải tập trung đầu tư để khai thác tốt lợi thế cạnh tranh nổi bật
của Việt Nam hiện nay là lao động rẻ, khéo tay và dễ đào tạo nhằm
tạo ra những mặt hàng độc đáo khác với những sản phẩm đang tiêu
thụ trên thị trường, nhất là những mặt hàng đòi hỏi tay nghề cao và
có trị giá gia tăng tương đối cao để cạnh tranh xuất khẩu nói chung
và tại Hoa Kỳ nói riêng.
Hiện nay, ta đang nói nhiều đến xây dựng thương hiệu hàng
xuất khẩu để vươn tới mạng lưới bán buôn và bán lẻ Hoa Kỳ. Tuy
nhiên, biện pháp này có thể vẫn là duy ý chí ít nhất tại thị trường
Hoa Kỳ và Tây Âu trong vòng ít nhất 5 -10 năm tới. Lý do chính
bao gồm:
Thứ nhất: Hầu hết các doanh nghiệp của ta chưa có khả
năng nghiên cứu và phát triển sản phẩm có quyền sở hữu trí tuệ
riêng của mình phù hợp với thị hiếu tiêu thụ. Qui mô sản xuất
nhỏ. Chất lượng chưa ổn định. Ví dụ, đối với thuỷ sản, nếu chưa
giải quyết được dứt điểm vấn đề dư lượng kháng sinh bị cấm
hoặc quá mức cho phép thì chưa thể nói đến xây dựng thương
hiệu. Nếu đầu tư xây dựng thương hiệu, sau đó hàng bị phát hiện
vi phạm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm bị cấm nhập khẩu hoặc bị
đưa ra công luận thì việc xây dựng thương hiệu chẳng khác nào
“dã tràng xe cát”.
Thứ hai: Để có thể “nhồi” được thương hiệu vào đầu người
tiêu dùng không thể không tiến hành các chiến dịch quảng cáo rộng
rãi liên tục dài hạn trên các phương tiện thông tin đại chúng (nói
218