Page 66 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 66

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                      nghiên  cứu  khác  cũng  đưa  ra  những  mức  tương  tự,  và  cho  rằng
                      Việt Nam là một trong những nước huy động nguồn thu từ ngưòi
                      dân vào giáo dục thuộc loại cao nhất Đông Á.

                            Đa dạng hoá nguồn lực tài chính còn là nguồn tài chính thu
                      được  từ  các  công  trình  nghiên  cứu;  hợp  đồng  chuyển  giao  công

                      nghệ;  dự  án  hợp  tác  vối  doanh  nghiệp  công  nghiệp  hay  cộng
                      đồng;  các  chương  trình  chế tạo  và  cải  tiến  sản  phẩm;  trao  đổi
                      chuyên gia;  tín dụng sinh viên và các hình thức hỗ trợ tài chính,
                      từ  đóng  góp  của  các  tổ  chức  đoàn  thể  xã  hội  và  cựu  sinh  viên.
                      Việc này ở Việt Nam chưa thực sự được xem trọng.

                             Chê độ thu m ột ph ần  hoc ph í

                            Vổi  mức  thu  học  phí  như  hiện  nay  (theo  Quyết  định  số
                      70/1998/QĐ-TTg) các cơ sở giáo dục và  đào tạo chỉ đảm bảo được
                      một  phần  nhỏ  hoạt  động  thường  xuyên,  chưa  đáp  ứng  nhu  cầu
                      tăng cường cơ sở vật chất,  trang thiết bị  dạy học nhằm nâng cao

                      chất lượng đào tạo.  Hiện nay, vẫn chưa có văn bản quy định việc
                      thu và  sử  dụng học  phí  đối  với  các cơ  sở  đào tạo  ngoài  công lập.
                      Trong  việc  thực  hiện  chính  sách  và  lệ  phí,  cũng  có  tình  trạng
                      chưa  thu  đúng,  thu  đủ,  song  phổ biến  và  nặng  nề là  tình  trạng
                      đặt  ra  những  khoản  thu  ngoài  quy  định,  lạm  dụng,  sử  dụng

                      không minh bạch, sử dụng không hiệu quả.
                             Kết  quả  điều  tra  mức  sống hộ  gia  đình  năm  2002  cho  thấy:

                      phần tài chính do dân đóng góp cho giáo dục tiểu học chiếm  27%
                      tổng chi tiêu cho giáo  dục tiểu học,  41%  cho trung học  cơ  sở,  48%
                      cho  trung  học  phổ thông.  Khoảng  30%  số học  sinh  học  nghề  dài
                      hạn, 90% số học nghề ngắn hạn, tự đóng góp kinh phí đào tạo. Ưốc

                      tính,  số  học  phí  do  người  học  nghề  đóng  góp  trực  tiếp  lên  tới
                      khoảng 600  tỷ đồng mỗi  năm.  Khoảng 44%  nguồn thu hàng  năm
                      của các trường đại học, cao đẳng là từ nguồn ngoài ngân sách nhà
                      nước,  trong  đó  học  phí  và  lệ  phí  39,6%;  hợp  đồng  nghiên  cứu  và
                      dịch vụ khoảng 1%; viện trợ hơn 2% và các loại thu khác  1,9%.


                      64
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71