Page 66 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 66
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
nghiên cứu khác cũng đưa ra những mức tương tự, và cho rằng
Việt Nam là một trong những nước huy động nguồn thu từ ngưòi
dân vào giáo dục thuộc loại cao nhất Đông Á.
Đa dạng hoá nguồn lực tài chính còn là nguồn tài chính thu
được từ các công trình nghiên cứu; hợp đồng chuyển giao công
nghệ; dự án hợp tác vối doanh nghiệp công nghiệp hay cộng
đồng; các chương trình chế tạo và cải tiến sản phẩm; trao đổi
chuyên gia; tín dụng sinh viên và các hình thức hỗ trợ tài chính,
từ đóng góp của các tổ chức đoàn thể xã hội và cựu sinh viên.
Việc này ở Việt Nam chưa thực sự được xem trọng.
Chê độ thu m ột ph ần hoc ph í
Vổi mức thu học phí như hiện nay (theo Quyết định số
70/1998/QĐ-TTg) các cơ sở giáo dục và đào tạo chỉ đảm bảo được
một phần nhỏ hoạt động thường xuyên, chưa đáp ứng nhu cầu
tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao
chất lượng đào tạo. Hiện nay, vẫn chưa có văn bản quy định việc
thu và sử dụng học phí đối với các cơ sở đào tạo ngoài công lập.
Trong việc thực hiện chính sách và lệ phí, cũng có tình trạng
chưa thu đúng, thu đủ, song phổ biến và nặng nề là tình trạng
đặt ra những khoản thu ngoài quy định, lạm dụng, sử dụng
không minh bạch, sử dụng không hiệu quả.
Kết quả điều tra mức sống hộ gia đình năm 2002 cho thấy:
phần tài chính do dân đóng góp cho giáo dục tiểu học chiếm 27%
tổng chi tiêu cho giáo dục tiểu học, 41% cho trung học cơ sở, 48%
cho trung học phổ thông. Khoảng 30% số học sinh học nghề dài
hạn, 90% số học nghề ngắn hạn, tự đóng góp kinh phí đào tạo. Ưốc
tính, số học phí do người học nghề đóng góp trực tiếp lên tới
khoảng 600 tỷ đồng mỗi năm. Khoảng 44% nguồn thu hàng năm
của các trường đại học, cao đẳng là từ nguồn ngoài ngân sách nhà
nước, trong đó học phí và lệ phí 39,6%; hợp đồng nghiên cứu và
dịch vụ khoảng 1%; viện trợ hơn 2% và các loại thu khác 1,9%.
64