Page 61 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 61
t
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
2- Phát triển giáo dục và đào tạo ngoài công lập
Xã hội hoá giáo dục được coi là một giải pháp chiến lược để
phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhằm huy động mọi
nguồn lực của xã hội cho phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng
nhu cầu học tập của các tầng lốp nhân dân và đào tạo nguồn
nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Phát triển hệ thống các cơ sở ngoài công lập đã đáp ứng một
phần đáng kể nhu cầu của xã hội, đóng góp tích cực cho sự phát
triển kinh tê - xã hội, giảm một phần áp lực tăng quy mô đôi vối
các cơ sở công lập. Hệ thống các trường ngoài công lập đã hình
thành và phát triển ở mọi bậc học, cấp học trên khắp các vùng,
miền trong cả 64 tỉnh, thành phố’, nhất là ở các thành phô", thị
xã, khu vực tập trung dân cư, những nơi kinh tế phát triển, thu
nhập của nhân dân tương đối cao.
Năm học 2004 - 2005, cả nước có 5.011/7.648 cơ sở giáo dục
mầm non ngoài công lập, chiếm 65,52% tổng sô" các cơ sở giáo dục
mầm non; 75/14.518 trường tiểu học (chiếm 0,53%); 61/9.041
trưòng trung học cơ sở (chiếm 0,67%); 509/1.828 trường trung
học phổ thông (chiếm 27,84%); 47/285 trưòng trung học chuyên
nghiệp (chiếm 16,49%); 7/139 trường cao đẳng (chiếm 3,11%);
22/93 trường đại học (chiếm 23,66%).
Tỷ lệ học sinh ngoài công lập ở các cơ sở giáo dục mầm non
năm học 2004 - 2005 chiếm 58,24%, giáo dục phổ thông chiếm
5,76%, trung học chuyên nghiệp chiếm 18,14%; cao đẳng và đại
học chiếm 13,49%.
Phát triển giáo dục ngoài công lập trong những năm qua
cho thấy mầm non, trung học phổ thông, dạy nghề và đại học
phát triển mạnh nhất.
Các tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Hồng, vùng Bắc Trung Bộ;
Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, có tỷ lệ học sinh
trung học phổ thông ngoài công lập trương đối cao (trên 33%).
59