Page 62 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 62
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Các vùng có tỷ lệ học sinh mầm non ngoài công lập cao là Đồng
bằng Sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Đông Bắc.
Đội ngũ giáo viên ngoài công lập các cấp tăng nhanh. Năm
học 2003 - 2004, có 129.918 giáo viên ngoài công lập, trong đó
mầm non có 93.629 (62,3%); tiểu học 1.362 (0,4%); trung học cơ
sở 3.525 (1,6%); trung học phổ thông 24.027 (24,3%); dạy nghề
200 (2,9%); trung học chuyên nghiệp 1.107 (9,9%); cao đẳng đại
học 5.071 (12,7%).
Đa dạng hoá các hình thức học tập và loại hình trường lớp
đã giúp cho cả triệu học sinh có điều kiện tiếp tục học tập ở các
trường phổ thông và các cơ sở đào tạo. Các trường ngoài công lập
gánh đỡ cho ngân sách giáo dục những khoản tiền rất lớn, góp
phần giải quyết mâu thuẫn giữa yêu cầu và khả năng có hạn,
nhất là về tài chính trong phát triển giáo dục và đào tạo.
Chất lượng giáo dục ở một sô” trường phổ thông ngoài công
lập khá tốt. Nhiều trường tiểu học và trung học phổ thông dân
lập ỏ khu vực thành phố, vùng kinh tế phát triển, có cơ sở vật
chất và trang bị tương đốì hiện đại. Các trường mầm non bán
công vùng cao đã đóng vai trò rất quan trọng trong công tác giáo
dục trẻ trước tuổi đến trường.
Các cơ sở ngoài công lập đã tạo thêm công ăn việc làm và ổn
định đòi sống cho hàng chục ngàn người, sử dụng được trí tuệ và
kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Đa số’ các cơ
sở đảm bảo được chất lượng dịch vụ, cân đổì được thu - chi tài
chính. Nhiều cơ sỏ có tích luỹ, đầu tư tăng cường cơ sở vật chất.
3- Tài chính cho giáo dục và đào tạo
Ngăn sách Nhà nước đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục
và đào tạo
Trong những năm qua, giáo dục và đào tạo vẫn được ưu
tiên đầu tư cao cả ở trung ương và địa phương. Năm 2004, Ngân
60