Page 67 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 67

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                                 Thách thức nổi bật của giáo dục Việt Nam là:  nhu cầu phát
                           triển và  hiện  đại  hoá giáo dục rất cấp thiêt,  song ngân  sách của
                           Nhà  nước có hạn,  mức huy động tài chính từ ngưòi  dân còn hạn

                           chê do đời sống dân cư còn thấp.
                                 Vấn  đề  nổi  bật  nhất  là  chế độ  học  phí  đại  học,  do  học  phí

                           tiểu học và  trung học về bản chất  sẽ cần  được  bao cấp  trực  tiếp
                           nhiều hơn.  Theo  khung học  phí  đại  học,  sinh  viên  hệ  chính  quy
                           trưòng công lập đóng học phí  1,8 triệu đồng/năm.  Nguồn học phí

                           này sẽ  được  sử  dụng với  tỷ lệ  như  sau:  45%  cơ  sở vật chất,  35%
                           thù lao giáo viên,  20%  quản lý.  Thực tế, học phí thu được chỉ đủ
                           trả  thù  lao cho  giáo  viên  nên  sinh  viên không thể hưởng  thụ  cơ
                           sở vật chất tốt, trang thiết bị hiện đại, giáo trình tiên tiến, và rất

                           ít được thực hành.  Với việc thu  một phần học  phí như hiện nay,
                           giáo dục đại học sẽ rất khó có nguồn lực để hiện đại hóa.

                                 Nhìn về bề ngoài,  việc thu  một phần học  phí là  chính  sách
                           có lợi cho  người  đi  học,  nhưng đi  sâu vào  phân tích,  chế độ  sinh
                           viên chỉ  phải  trả  một  phần  học chính  là  một  tồn  tại  quan  trọng

                           trong chế độ tài chính đại học của Việt Nam. Xét cho cùng,  người
                           dân  sẽ  luôn  phải  trả  toàn  bộ  chi  phí  cho  việc  học  hành  của  họ,

                           cho  dù  là  trực  tiếp  (đóng  học  phí),  hay  gián  tiếp  (nộp  thuê  tạo
                           thành ngân sách nhà nước). Việc quy định mù mờ “học sinh phải
                           trả  một  phần  học  phf’  khiến  cho  chế độ  học  phí  trở  nên  không
                           minh bạch và nguồn lực đầu tư cho giáo dục kém hiệu quả.

                                 Các loại học phí đều cần phải được xác định trên cơ sở hạch

                           toán  đầy  đủ  toàn  bộ  chi  phí.  Trên  cơ  sỏ  hạch  toán  đầy  đủ  như
                           vậy,  sẽ  làm  rõ  phần  ngưòi  học  phải  trả  và  phần  Nhà  nưốc  dùng
                           tiền thuế để trợ giúp cho việc học của  người  dân.  Phải  gắn kết 2
                           phần:  phần người học trả và  phần ngân sách nhà nước chi trong

                           một tổng thể chi phí.  Học phí được quy định ở mức thấp thì cũng
                          có nghĩa là ngân sách nhà nước phải cấp nhiều hơn, và ngược lại.


                                                                                                  65
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72