Page 70 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 70
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Một vấn đê' khác cũng thường được nêu lên là tính tự chủ,
tự chịu trách nhiệm vê' tài chính của các trường. Nhiều nhà giáo
cho rằng hệ thông tài chính đại học Việt Nam, nhất là hệ thống
các trường công lập chịu sự quy định quá chi li của Nhà nước cả
về chính sách phân bổ, quy trình cấp phát và cơ chế quản lý chi
tiêu vối nhiều quy định cứng về chi phí đầu vào, như định biên
giảng viên, tỷ lệ sinh viên được cân đối trên một giảng viên.
Ngân sách Nhà nưốc cho giáo dục đại học đã ít, cơ chế quản
lý và phân bổ tài chính lại bất hợp lý, khiến cho trường đại học bị
động trong điều hành tài chính. Do không có hệ thông tiêu chí
phân bổ ngân sách hợp lý, nên tình trạng thiếu công khai trong
phân bổ ngân sách khá phổ biến, đưa đến mất cân đối, không
công bằng trong phân bổ đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
PGS - TS. Lê Đức Ngọc, Đại học Quốc gia Hà Nội nêu thực
trạng: vì bị động chi tiêu nên cuối năm tài chính các trường
thường mua tông mua tháo các trang thiết bị hay văn phòng
phẩm để khỏi mất kinh phí. Nếu không, phải ký khổng các hợp
đồng để chuyển khoản sang năm sau. Do quy định cứng của việc
chi kinh phí sự nghiệp, nên muôn chi vượt khung cho phù hợp
với thực tế đành phải khai không hoặc man trá trong chi tiêu,
dẫn đến hợp pháp hoá Các sai trái trong sử dụng kinh phí.
II. THÀNH T ự u VÀ YẾU KÉM CỦA HỆ THỐNG GIÁO
DỤC
Đánh giá về tình hình giáo dục thời kỳ từ khi bắt đầu đổi
mối đến nay, có thể nhận thấy một sô" thành tựu, những thách
thức và yếu kém của hệ thông giáo dục Việt Nam như sau:
1- Các thành tựu củ*í giáo dục
a) Giáo dục đã đáp ứng được phần lớn nhu cầu học tập
ngày càng tăng của nhân dân
68