Page 70 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 70

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                          Một vấn  đê' khác cũng thường được  nêu  lên là  tính  tự chủ,
                    tự chịu trách nhiệm vê' tài chính của các trường.  Nhiều nhà giáo

                    cho rằng hệ thông tài chính đại học Việt Nam,  nhất là  hệ thống
                    các trường công lập chịu sự quy định quá chi li của  Nhà  nước cả
                    về chính  sách phân bổ,  quy trình cấp phát và cơ chế quản lý chi
                    tiêu vối  nhiều  quy  định cứng về chi  phí  đầu vào,  như  định  biên
                    giảng viên, tỷ lệ sinh viên được cân đối trên một giảng viên.

                          Ngân sách Nhà nưốc cho giáo dục đại học đã ít, cơ chế quản
                    lý và phân bổ tài chính lại bất hợp lý, khiến cho trường đại học bị

                    động  trong  điều  hành  tài  chính.  Do  không  có  hệ  thông  tiêu  chí
                    phân bổ ngân sách hợp lý,  nên tình trạng thiếu công khai trong
                    phân  bổ  ngân  sách  khá  phổ biến,  đưa  đến  mất  cân  đối,  không
                    công bằng trong phân bổ đầu tư cho giáo dục và đào tạo.

                          PGS - TS.  Lê Đức Ngọc,  Đại học Quốc gia Hà Nội nêu thực
                    trạng:  vì  bị  động  chi  tiêu  nên  cuối  năm  tài  chính  các  trường
                    thường  mua  tông  mua  tháo  các  trang  thiết  bị  hay  văn  phòng

                    phẩm  để khỏi  mất kinh  phí.  Nếu không,  phải  ký khổng các  hợp
                    đồng để chuyển khoản sang năm sau.  Do quy định cứng của việc
                    chi  kinh  phí  sự  nghiệp,  nên  muôn  chi  vượt  khung  cho  phù  hợp
                    với  thực  tế đành  phải  khai  không  hoặc  man  trá  trong  chi  tiêu,
                    dẫn đến hợp pháp hoá Các sai trái trong sử dụng kinh phí.




                          II. THÀNH  T ự u   VÀ YẾU  KÉM  CỦA  HỆ  THỐNG  GIÁO
                    DỤC

                          Đánh  giá  về tình  hình  giáo  dục  thời  kỳ  từ khi  bắt  đầu  đổi

                    mối  đến  nay,  có  thể  nhận  thấy  một  sô" thành  tựu,  những  thách
                    thức và yếu kém của hệ thông giáo dục Việt Nam như sau:

                          1-  Các thành tựu  củ*í giáo dục
                          a)       Giáo  dục  đã  đáp  ứng  được phần  lớn  nhu  cầu  học  tập

                    ngày càng tăng của nhân dân

                    68
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75