Page 75 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 75
Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
khoảng 8% GDP/năm, ở Mỹ mới chỉ là 6%, Trung Quốc là 2,7%...;
nếu tính theo thu nhập của hộ gia đình tỷ lệ chi cho giáo dục ở nước
ta còn cao hơn nữa12. Chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào
tạo năm 2000 là 11,5%, năm 2005 là 13%, năm 2007 là 20%
(nguồn: Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều quốc
gia rất mong muốn đạt được chỉ số này dành cho giáo dục của họ.
Theo sô" liệu của Bộ GD-ĐT, ngân sách quốc gia dành cho giáo dục
năm 2007 là 66.770 tỷ đồng, chiếm 5,88% GDP, cộng thêm khoản
đóng góp từ xã hội thì tổng chi cho giáo dục của chúng ta lên đến
8,3% GDP trong khi của là Mỹ 7,0%, Nhật 4,2%, Anh 5,7%, Pháp
5,6%, Đức và Ý 4,5%. Chúng ta đang dành cho giáo dục một tỷ lệ
GDP hơn cả Mỹ, gần gấp 2 Nhật, vượt xa so vối các nước có cùng
trình độ phát triển. Nguồn ngân sách 66.770 tỷ này chi cho xây
dựng cơ bản là 11.530 tỷ, chi thường xuyên 55.240 tỷ (bao gồm chi
lương) và chi cho các chương trình mục tiêu 3.380 tỷ.
Tuy nhiên, hiệu quả của những nguồn đầu tư đó còn thấp.
- Chất lượng giáo dục, đào tạo kém (như đã nêu ở trên).
- Tỷ lệ người học có việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo
còn thấp, nhất là ở bậc đại học. Ngưòi lao động qua đào tạo khó
tìm được việc làm hoặc phải được đào tạo bổ sung nhiều khi
tham gia vào lao động, sản xuất.
- Việc sử dụng sinh viên tốt nghiệp diện cử tuyển còn nhiều
lãng phí, chưa đúng địa chỉ và mục đích cử đi học.
- Học viên các chương trình giáo dục từ xa được câp văn
bằng, chứng chỉ với số lượng lớn nhưng chưa phát huy tác dụng
trong thực tiễn lao động sản xuất, công tác.
d) Các điều kiện bảo đảm phát triển giáo dục còn thấp
Nhìn chung, những điều kiện có tác động trực tiếp và quan
trọng đối với phát triển giáo dục chưa được bảo đảm để đáp ứng
12 Nguyễn Trung, "Một vài ý kiến về phát triển giáo dục " 2007
73