Page 75 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 75

Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                            khoảng 8%  GDP/năm,  ở Mỹ mới chỉ là  6%, Trung Quốc là  2,7%...;
                            nếu tính theo thu nhập của hộ gia đình tỷ lệ chi cho giáo dục ở nước
                            ta còn cao hơn nữa12.  Chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào
                            tạo  năm  2000  là  11,5%,  năm  2005  là  13%,  năm  2007  là  20%

                            (nguồn: Tổng cục Thống kê và Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nhiều quốc
                            gia rất mong muốn đạt được chỉ số này dành cho giáo dục của họ.
                            Theo sô" liệu của Bộ GD-ĐT, ngân sách quốc gia dành cho giáo dục
                            năm 2007 là  66.770 tỷ đồng,  chiếm  5,88%  GDP,  cộng thêm khoản
                            đóng góp từ xã hội thì tổng chi cho giáo dục của chúng ta lên đến
                            8,3% GDP trong khi của là Mỹ  7,0%,  Nhật 4,2%, Anh 5,7%,  Pháp

                            5,6%,  Đức và Ý 4,5%.  Chúng ta đang dành cho giáo dục  một tỷ lệ
                            GDP hơn cả Mỹ,  gần gấp 2  Nhật,  vượt xa  so vối các nước có cùng
                            trình  độ  phát  triển.  Nguồn  ngân  sách  66.770  tỷ  này  chi  cho  xây

                            dựng cơ bản là  11.530 tỷ, chi thường xuyên 55.240 tỷ (bao gồm chi
                            lương) và chi cho các chương trình mục tiêu 3.380 tỷ.
                                 Tuy nhiên, hiệu quả của những nguồn đầu tư đó còn thấp.

                                 - Chất lượng giáo dục, đào tạo kém (như đã nêu ở trên).

                                 - Tỷ lệ người học có việc làm theo đúng ngành nghề đào tạo
                           còn thấp,  nhất là  ở bậc  đại học.  Ngưòi lao động qua  đào tạo khó
                           tìm  được  việc  làm  hoặc  phải  được  đào  tạo  bổ  sung  nhiều  khi
                           tham gia vào lao động, sản xuất.

                                 - Việc sử dụng sinh viên tốt nghiệp diện cử tuyển còn nhiều
                           lãng phí, chưa đúng địa chỉ và mục đích cử đi học.

                                 -  Học  viên  các  chương  trình  giáo  dục  từ  xa  được  câp  văn
                           bằng,  chứng chỉ  với  số lượng lớn nhưng chưa  phát huy tác  dụng
                           trong thực tiễn lao động sản xuất, công tác.

                                 d) Các điều kiện bảo đảm phát triển giáo dục còn thấp

                                 Nhìn chung,  những điều kiện có tác động trực tiếp và  quan
                           trọng đối với  phát triển giáo dục chưa  được bảo đảm  để đáp  ứng


                           12 Nguyễn Trung,  "Một vài ý kiến về phát triển giáo dục "  2007

                                                                                                   73
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80