Page 80 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 80
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
---------------------------------------------------------------------------- ------------------------- —1-----------------------------------------------L
Nguyên nhân của vấn đề là tâm lý bằng cấp còn nặng nề
trong xã hội, cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, đãi ngộ còn
căn cứ nhiều vào bằng cấp mà chưa quan tâm đầy đủ đến năng
lực thực chất; một số cơ sở giáo dục coi việc tổ chức dạy học và
cấp bằng theo kiểu đó là một biện pháp kinh tế để giải quyết khó
khăn về đòi sông, tạo thu nhập thêm cho một bộ phận cán bộ,
giảng viên, giáo viên; một sô" cơ sở giáo dục khác chưa nhận thức
sâu sắc về yêu cầu chấn chỉnh kỷ cương trong quản lý đào tạo,
cấp phát văn bằng, chứng chỉ hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm,
có biểu hiện thiếu tích cực, làm qua loa, chiếu lệ, chưa nhất quán
và thiếu kiên quyết xử lý sai phạm; việc triển khai chủ trương
kiểm tra chưa đồng đều, rộng khắp; công tác quản lý hồ sơ ở một
sô" địa phương và cơ sở giáo dục còn yếu kém.
* Bệnh thành tích trong dạy và học, trong thi cử; tình trạng căng
thẳng nặng nề trong tuyển sinh
Công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh vào các lốp đầu cấp
học, đặc biệt là công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, thi học
sinh giỏi... còn có các biểu hiện nặng nề, căng thẳng, tốn kém
cho thí sinh và gia đình. Bệnh thành tích ảo đã khiến cho kết
quả thi tốt nghiệp không phản ánh đúng chất lượng giáo dục.
Việc cải cách thi cử và tuyển sinh tuy đã có nhiều cô" gắng và đạt
được một số kết quả nhất định, góp phần hạn chế một sô" hiện
tượng thiếu tiêu cực như dạy thêm, học thêm tràn lan, hạn chế
các hiện, tượng thiếu trung thực trong thi cử, giảm bớt một phần
căng thẳng trong học sinh, đặt biệt là học sinh tiểu học, song vẫn
là vấn đề mà xã hội còn có nhiều ý kiến phê phán.
78