Page 80 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 80

Giáo dục  và  đào  tạo  -  Chìa  khoá  của  sự phát triển
                     ---------------------------------------------------------------------------- ------------------------- —1-----------------------------------------------L


                           Nguyên  nhân  của vấn  đề là  tâm  lý  bằng  cấp  còn  nặng  nề

                     trong  xã  hội,  cơ chế tuyển  dụng,  bổ nhiệm,  đề bạt,  đãi  ngộ  còn
                     căn cứ nhiều vào bằng cấp  mà chưa  quan tâm  đầy đủ  đến năng
                     lực  thực  chất;  một  số cơ  sở  giáo  dục  coi  việc  tổ chức  dạy  học  và
                     cấp bằng theo kiểu đó là một biện pháp kinh tế để giải quyết khó

                     khăn  về  đòi  sông,  tạo  thu  nhập  thêm  cho  một  bộ  phận  cán  bộ,
                     giảng viên,  giáo viên;  một sô" cơ sở giáo dục khác chưa nhận thức
                     sâu  sắc  về yêu  cầu  chấn  chỉnh  kỷ  cương  trong  quản  lý  đào  tạo,

                     cấp phát văn bằng,  chứng chỉ hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm,
                     có biểu hiện thiếu tích cực, làm qua loa, chiếu lệ, chưa nhất quán
                     và  thiếu  kiên  quyết  xử  lý  sai  phạm;  việc  triển  khai  chủ  trương

                     kiểm tra chưa đồng đều, rộng khắp; công tác quản lý hồ sơ ở một
                     sô" địa phương và cơ sở giáo dục còn yếu kém.

                           *       Bệnh thành tích trong dạy và học, trong thi cử; tình trạng căng
                     thẳng nặng nề trong tuyển sinh

                           Công  tác  thi  tốt  nghiệp  và  tuyển  sinh  vào  các  lốp  đầu  cấp

                     học, đặc biệt là công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, thi học
                     sinh  giỏi...  còn  có  các  biểu  hiện  nặng  nề,  căng  thẳng,  tốn  kém
                     cho  thí  sinh  và  gia  đình.  Bệnh  thành  tích  ảo  đã  khiến  cho  kết
                     quả  thi  tốt  nghiệp  không  phản  ánh  đúng  chất  lượng  giáo  dục.

                     Việc cải cách thi cử và tuyển sinh tuy đã có nhiều cô" gắng và đạt
                     được  một  số kết  quả  nhất  định,  góp  phần  hạn  chế một  sô" hiện

                     tượng  thiếu tiêu  cực  như  dạy thêm,  học  thêm  tràn  lan,  hạn  chế
                     các hiện, tượng thiếu trung thực trong thi cử,  giảm bớt một phần
                     căng thẳng trong học sinh, đặt biệt là học sinh tiểu học,  song vẫn

                     là vấn đề mà xã hội còn có nhiều ý kiến phê phán.










                     78
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85