Page 76 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 76
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục - đào
tạo trong giai đoạn mới.
- Đội ngũ nhà giáo và các cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp,
bậc học cho đến nay xét về tổng thể vẫn đang ở trong tình trạng
vừa thiếu (thiếu giáo viên ở vùng khó khăn, thiếu giáo viên các bộ
môn đặc thù của bậc phổ thông, thiếu giảng viên đại học, giáo
viên dạy nghề); vừa thừa (thừa giáo viên ở thành phô', thị xã); vừa
yếu (yếu về trình độ nghiệp vụ và yếu về tư cách, đạo đức ở một bộ
phận giáo viên). Tình trạng đó chậm được khắc phục, đặc biệt là ở
vùng khó khăn. Tâm lý khoa cử, chuộng bằng cấp vẫn chi phôi
nặng nề việc dạy tiọc. Phương pháp dạy học lạc hậu, thiên về
truyền thụ một chiều, áp đặt, hạn chế tính tích cực chủ động, hạn
chế phát triển các phẩm chất độc lập, sáng tạo của người học.
Chưa tạo được động lực đủ mạnh để tạo nên một chuyển động
thực sự của đội ngũ nhà giáo trong nhận thức, hành động với tinh
thần trách nhiệm cao đốì với sự nghiệp phát triển giáo dục.
- Cơ sở vật chất như lốp học: thư viện, phòng thí nghiệm,
phòng bộ môn, sân chơi, bãi tập, vườn trưòng, xưỏng, thiết bị dạy
học,... nhìn chung còn đang trong tình trạng nghèo nàn và lạc
hậu, dù chỉ đôì chiếu vối yêu cầu trường chuẩn của Việt Nam. Đặc
biệt chương trình, nội dung sách giáo khoa quá nặng nề và rất lạc
hậu, không thúc đẩy khả năng tư duy sáng tạo của học sinh. Hiện
tượng loạn sách giáo khoa và sách tham khảo đang diễn ra. Sách
giáo khoa năm nào cũng cải tiến, cũng sai lầm và in lại. Điều đó
không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giáo dục
mà còn tới khả năng tài chính của các gia đình học sinh, nhất là
các gia đình nghèo, các gia đình ỏ vùng sâu, vùng xa.
- Về cơ bản, hệ thống chính sách giáo dục vẫn còn chưa
đồng bộ chậm được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới,
chưa tập trung vào giải quyết những vấn đề trọng điểm hoặc
74