Page 81 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 81

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển





                                 III.  NGUYÊN NHÂN CỦA CÁC YẾU KÉM TRONG GIÁO
                           DỤC

                                 1- Tư duy giáo dục châm được đổi mới
                                 -  Việc  quán  triệt  các  tư  tưởng  chỉ  đạo  phát  triển  giáo  dục
                           của Đảng chưa sâu sắc; chưa cụ thể hoá mụọ tiêu giáo dục đối vối
                           từng cấp học, bậc học để phù hợp với nền kinh tế thị trưòng định
                           hướng XHCN.  Nguyên lý  giáo  dục  chưa  thực  sự  được  coi  trọng.

                           Giáo  dục còn chưa gắn với thực tiễn,  chưa  chú  trọng thực hành;
                           phối  hợp  giáo  dục  gia  đình  -  nhà  trường  -  xã  hội  còn  lỏng  lẻo,
                           chưa tạo được sự chủ động cho ngưòi học.

                                 -  Tư  duy  giáo  dục  còn  chưa  theo  kịp  thực  tiễn  phát  triển
                           của  đất nưốc  và  việc  chuyển  đổi  cơ chế quản lý kinh  tệ- -  xã  hội
                           cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế.  Chưa có một chiến lược chấn
                           hưng giáo dục đích đáng và khả thi

                                 - Mục tiêu  giáo  dục,  đào tạo,  trong thực tế chứ không phải
                           trên câu,  chữ của pháp luật, của các đề án, các chương trình...  bị
                           sai lệch nhiều.

                                  Chương trình cải cách giáo dục chưa xác định rõ ba vấn đề:
                           nền  tảng  triết  lý  giáo  dục,  mục  tiêu  cần  đạt  và  kế hoạch  thực
                           hiện.  Cả ba nội dung sau đây vẫn chưa được làm rõ và quán triệt
                           thông nhất trong xã hội:

                                 (a) Giáo dục phục vụ ai (mọi người hay tầng lốp có tiền);

                                 (b)  Giáo  dục  phục  vụ  mục  tiêu  gì  (bảo  đảm  tri  thức  tối
                           thiểu,  đóng  góp  vào  tri  thức  nhằm  đẩy  mạnh  sự  phát  triển  của
                           xã hội về mọi mặt, hay chỉ dạy nghề phục vụ hoạt động kinh tế);

                                 (c)  Ai  chịu  trách  nhiệm  chi  trả  (nhà  nước  qua  thu  thuế,
                           nhân dân trực tiếp đóng góp qua học phí, hay một hình thức chia

                           sẻ hợp lý nào đó tùy theo cấp giáo dục).
                                 -  Chậm  đổi  mới  cách  làm  giáo  dục  trong  nền  kinh  tế  thị

                          trường  định hướng XHCN.  Chưa giải  quyết tốt mối  quan hệ  giữa

                                                                                                  79
   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86