Page 81 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 81
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
III. NGUYÊN NHÂN CỦA CÁC YẾU KÉM TRONG GIÁO
DỤC
1- Tư duy giáo dục châm được đổi mới
- Việc quán triệt các tư tưởng chỉ đạo phát triển giáo dục
của Đảng chưa sâu sắc; chưa cụ thể hoá mụọ tiêu giáo dục đối vối
từng cấp học, bậc học để phù hợp với nền kinh tế thị trưòng định
hướng XHCN. Nguyên lý giáo dục chưa thực sự được coi trọng.
Giáo dục còn chưa gắn với thực tiễn, chưa chú trọng thực hành;
phối hợp giáo dục gia đình - nhà trường - xã hội còn lỏng lẻo,
chưa tạo được sự chủ động cho ngưòi học.
- Tư duy giáo dục còn chưa theo kịp thực tiễn phát triển
của đất nưốc và việc chuyển đổi cơ chế quản lý kinh tệ- - xã hội
cũng như yêu cầu hội nhập quốc tế. Chưa có một chiến lược chấn
hưng giáo dục đích đáng và khả thi
- Mục tiêu giáo dục, đào tạo, trong thực tế chứ không phải
trên câu, chữ của pháp luật, của các đề án, các chương trình... bị
sai lệch nhiều.
Chương trình cải cách giáo dục chưa xác định rõ ba vấn đề:
nền tảng triết lý giáo dục, mục tiêu cần đạt và kế hoạch thực
hiện. Cả ba nội dung sau đây vẫn chưa được làm rõ và quán triệt
thông nhất trong xã hội:
(a) Giáo dục phục vụ ai (mọi người hay tầng lốp có tiền);
(b) Giáo dục phục vụ mục tiêu gì (bảo đảm tri thức tối
thiểu, đóng góp vào tri thức nhằm đẩy mạnh sự phát triển của
xã hội về mọi mặt, hay chỉ dạy nghề phục vụ hoạt động kinh tế);
(c) Ai chịu trách nhiệm chi trả (nhà nước qua thu thuế,
nhân dân trực tiếp đóng góp qua học phí, hay một hình thức chia
sẻ hợp lý nào đó tùy theo cấp giáo dục).
- Chậm đổi mới cách làm giáo dục trong nền kinh tế thị
trường định hướng XHCN. Chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa
79