Page 83 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 83

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                                 * Về hệ thống pháp luật và các chính sách

                                 -  Hệ  thông  pháp  luật  về  giáo  dục  còn  chưa  hoàn  chỉnh,
                           thiếu hiệu lực. Một số' quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
                           vê' quản lý ngân sách,  nhân sự,  đầu tư,  đất đai chưa thực  sự tạo
                           điều  kiện  thuận lợi  cho việc  thông  nhất  quản  lý  phát  triển  giáo
                           dục. Việc đôn đốc, theo dõi, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp
                           luật chưa được coi trọng.

                                 -  Chính  sách  đầu tư phát triển giáo  dục chưa  đúng hướng.
                           Đầu tư còn dàn trải,  sự phân bổ kinh phí đầu tư cho các bậc học,
                           ngành học như hiện nay dẫn đến tình trạng bậc học cao được nhà
                           nước bao cấp nhiều hơn và người giàu được hưởng lợi nhiều nhất

                           ở cấp giáo  dục  này.  Trong điều kiện chuyển  đổi  sang kinh tế thị
                           trường định hưống XHCN, tuy ngân sách nhà nước vẫn là nguồn
                           tài  chính  chủ  yếu  cho  giáo  dục,  nhưng  không  thể  đủ  bảo  đảm
                           nhu cầu phát triển giáo  dục.  Trong khi đó  đầu tư của xã hội cho
                           giáo  dục  chưa  được  huy  động  công  khai,  minh  bạch,  công  bằng;
                           giáo dục ngoài công lập chưa được phát triển.

                                * Về sự phân cấp quản lý và công tác chỉ đạo, điều hành

                                - Việc phân công, phân cấp và cơ chế phối hợp giữa Bộ Giáo
                          dục và Đào tạo với các bộ,  ngành,  địa phương vẫn chưa  được thể
                          chế hoá một cách cụ thể.  Còn thiếu một hành lang pháp lý trong
                          việc  xác  minh  trách  nhiệm  và  cơ  chế phôi  hợp  giữa  các  ngành,
                          các  cấp,  các  lực  lượng  xã  hội  để  cùng  giải  quyết.  Một  số  địa

                          phương  vẫn  còn  tâm  lý  bao  cấp,  ỷ  lại,  thiếu  sự  chủ  động  trong
                          việc thực hiện các chủ trương và giải quyết các vấn đề cụ thể của
                          giáo dục ở địa phương mình.

                                c)      Bên  cạnh  các  nguyên  nhân  chủ  quan  là  chủ  yếu  đã  nói
                          trên còn cần kể đến những nguyên nhân khách quan làm tăng thêm
                          các yếu kém, bức xúc của giáo dục, đó là:

                                -  Nhu  cầu  học  tập  của  nhân  dân  vượt  quá  khả  năng  đáp
                          ứng  của  ngành  Giáo  dục  và  mức  độ  phát  triển  kinh  tế của  đất


                                                                                                  81
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88