Page 82 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 82

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                   kế hoạch phát triển giáo dục và thị trường lao động; giữa mở rộng
                   quy mô và nâng cao chất lượng; giữa đáp ứng nhu cầu học tập của
                   nhân dân và điều kiện kinh tế - xã hội; giữa đầu tư của Nhà nưốc
                   và  đóng góp của nhân dân;  giữa tình trạng phân hoá  giầu  nghèo

                   và những chính sách đảm bảo công bằng xã hội trong giáo dục
                         -  Không  lường  đúng  những  khó  khăn,  mâu  thuẫn  gay  gắt
                   giữa  một bên là khả  năng rất giới hạri của nguồn lực và  một bên
                   là đòi hỏi lớn của phát triển -  (cụ thể ở đây là phát triển con người

                   và  phát  triển  nguồn  nhân  lực — của  một  nước  nghèo,  đông  dân,
                   đang  đứng  trước  yều  cầu chụyển  đổi  nhanh  như  nước  ta);  không
                   lưòng đúng những mặt phức tạp và những khó khăn rất đa dạng,
                   sâu  xa  của  lĩnh  vực  thiết  yếu  bậc  nhất  và  nhạy  cảm  nhất  này
                   trong  đòi  sống  quốc  gia;  không  nhận  thức  đúng  những  yếu  kém
                   lớn về năng lực tổ chức và quản lý của bộ máy nhà nưốc. Duy ý chí

                   và bệnh thành tích làm trầm trọng thêm tình trạng này.
                         - Sự xuông cấp của đại học Việt Nam là do các “cải cách” của
                   hệ thông đại học Việt Nam quá nặng vào mục đích tăng thu nhập
                   cho  đội  ngũ  giáo viên;  không  phải là  tăng  mức  lương  chính  thức

                   đối với các lớp chính qui,  mà là tăng sô" lượng sinh viên thông qua
                   các  lóp  tại  chức,  chuyên  tu,  từ xa...  Chưa  xác  định  đủ  tầm  quan
                   trọng của mục tiêu nâng cao chất lượng, trong đó có việc thiết lập
                   lại  kỷ  cương  và  tính  tự  chủ  trong  việc  bổ  nhiệm  giáo  sư,  quyết

                   định chương tình và nội  dung chương trình của truyền thông đại
                   học đã được hầu hết các nước trên thế giới chấp nhận.
                         2- Quản lý về giáo dục còn yếu kém và bất cập

                         *  Về cơ chế quản lý

                         - Hệ thống quản lý giáo dục chưa tương thích vối  nền kinh
                   tế thị  trường  định  hướng  XHCN  và  nhu  cầu  phát  triển  nguồn
                   nhân lực của đất nước.

                         - Hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục còn nặng nề hành
                   chính, quan liêu; chưa thoát khỏi tình trạng ôm đồm, sự vụ.


                   80
   77   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87