Page 77 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 77

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                         thực hiện một sô" chính sách có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như
                         xã hội hoá giáo dục. Việc thể chế hoá chủ trương xã hội hóa giáo

                         dục  còn  chậm.  Chính  phủ  chưa  chỉ  đạo  kịp  thời,  sâu  sát  trong
                         từng lĩnh vực cụ thể để đưa ra những quyết sách lốn ở tầm vĩ mô
                         đồng bộ,  quyết liệt,  đẩy mạnh quá trình xã hội  hoá.  Các  Bộ,  các

                         địa  phương,  các  cấp  uỷ  Đảng,  chính  quyền  chưa  quan  tâm  đầy
                         đủ đến công tác xã hội hoá,  chỉ chú trọng khu vực công lập,  xem
                         nhẹ  trách  nhiệm  quản lý đối với khu vực  ngoài công lập,  còn tư
                         tưởng ỷ lại,  trông chò vào  ngân  sách nhà  nước,  chưa  đi  sâu  sát,

                         kịp thòi tháo gỡ khó khăn hoặc chấn chỉnh  sai  phạm  đối với các
                         cơ sở hoạt động chưa nghiêm túc.  Các lực lượng xã hội trong từng
                         cộng  đồng  chưa  được  tổ chức  và  phối  hợp  tốt  để  chủ  động,  tích

                         cực tham gia vào quá trình xã hội hoá.
                               -  Nhiều cơ sở ngoài công lập trong hoạt động coi  nhẹ trách
                         nhiệm  xã  hội,  chưa  chú  trọng  đến  chất  lượng,  chỉ  chú  trọng  lợi
                         ích  kinh  tế.  Cá  biệt  có  tập  thể,  cá  nhân  lợi  dụng  chính  sách  xã

                         hội hoá để thu lòi bất chính, vi phạm nghiêm trọng các quy định
                         của pháp luật. Dư luận xã hội chưa thật ủng hộ, tin tưởng và còn
                         tâm lý phân biệt đôi vối các cơ sở ngoài công lập và sản phẩm của các
                         cơ sồ ngoài công lập.

                               - Công tác quản lý giáo dục còn nhiều yếu kém, bất cập; đặc
                         biệt là  việc  đổi  mới  tư  duy,  phương  thức  và  cơ  chế quản  lý  giáo
                         dục  chưa  theo  kịp  những  biến  động  đa  dạng,  phức  tạp  của  nền

                        kinh tế thị  trường  định hưống xã hội  chủ nghĩa.  Đội ngũ cán bộ
                        quản lý yếu về trình độ khoa học quản lý, hoạt động còn thiên về
                        kinh nghiệm.  Hệ thông văn bản pháp lý được ban hành chưa kịp,
                        thiếu  đồng  bộ.  Công  tác  thanh  tra,  kiểm  tra  chưa  đạt  hiệu  quả
                        như mong muốn.

                              e)       Con  em gia  đình  nghèo,  thu  nhập  thấp  và  con  em  đồng
                        bào  dân  tộc  thiểu  sô  còn gặp  nhiều  khó  khăn  trong  tiếp  cận  học
                        tập,  nhất là ờ bậc học cao


                                                                                                75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82