Page 74 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 74

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                         2- Những yếu kém và tiêu cực trong giáo dục

                         a) Chất lượng giáo dục còn bất cập

                         Tuy có chuyển biến bước đầu song chất lượng giáo dục toàn
                   diện còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân
                   lực  cho  sự nghiệp  công  nghiệp hoá  - hiện  đại  hoá  nước  ta,  chưa
                   tiếp cận với trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên
                   thế giới.  Nhìn  chung vôn  tri  thức  của  ngưòi  học  chưa  cập  nhật,

                   chưa  được  hiện  đại  hoá  ở  độ  cần  thiết.  Học  sinh,  sinh  viên  tốt
                   nghiệp còn hạn chế vê' tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, năng
                   lực  vận  dụng  những  điều  đã  học  vào  việc  giải  quyết  các  vấn  đê'
                   trong thực tiễn, hạn chế về những kiến thức và kỹ năng cần thiết

                   cho  hội  nhập  (trình  độ  tin  học,  ngoại  ngữ,  khả  năng  giao  tiếp,
                   hợp tác...)- Khả năng thích ứng linh hoạt với nghề nghiệp, ý thức
                   tổ chức,  kỷ luật lao  động,  tinh thần hợp  tác và  cạnh  tranh lành
                   mạnh chưa cao; khả năng tự lập nghiệp còn hạn chế. Những biểu

                   hiện suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lốỉ sông, tư tưởng chính trị
                   trong  một  bộ  phận  người  học  rất  đáng  lo  ngậi.  Chất  lượng  đào
                   tạo đại học nói chung có sự tụt hậu so với các nước trong khu vực

                   và trên thế giới.
                         b) Phương pháp giáo dục còn lạc hậu và chậm đổi mới ở tất
                   cả các cấp học, bậc học

                         Cách  dạy,  cách  học  trong  các  nhà  trường  chủ  yếu  vẫn  là

                   “Thầy  đọc,  trò chép”,  nặng về nhồi  nhét,  áp  đặt  kiến thức,  chưa
                   phát  huy  tinh  thần  tự  học,  sáng  tạo  của  người  học.  Cách  thức
                   đánh  giá,  tổ chức  thi  cử  chậm  được  đổi  mới,  tạo  sức  ép  tâm  lý,

                   căng thẳng cho ngưòi học, cho xã hội và làm chậm quá  trình  đổi
                   mới phương pháp dạy và học trong nhà trường.

                         c) Hiệu quả giáo dục còn thấp, thể hiện trên các mặt sau đây

                         Trên thực tế, tính theo thu nhập trên đầu người, Việt Nam có
                   lẽ  là  nước  có  tỷ  lệ  chi  cho  giáo  dục  cao  nhất  thế giới:  trung  bình

                   72
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79