Page 74 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 74
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
2- Những yếu kém và tiêu cực trong giáo dục
a) Chất lượng giáo dục còn bất cập
Tuy có chuyển biến bước đầu song chất lượng giáo dục toàn
diện còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân
lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá nước ta, chưa
tiếp cận với trình độ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên
thế giới. Nhìn chung vôn tri thức của ngưòi học chưa cập nhật,
chưa được hiện đại hoá ở độ cần thiết. Học sinh, sinh viên tốt
nghiệp còn hạn chế vê' tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành, năng
lực vận dụng những điều đã học vào việc giải quyết các vấn đê'
trong thực tiễn, hạn chế về những kiến thức và kỹ năng cần thiết
cho hội nhập (trình độ tin học, ngoại ngữ, khả năng giao tiếp,
hợp tác...)- Khả năng thích ứng linh hoạt với nghề nghiệp, ý thức
tổ chức, kỷ luật lao động, tinh thần hợp tác và cạnh tranh lành
mạnh chưa cao; khả năng tự lập nghiệp còn hạn chế. Những biểu
hiện suy thoái, xuống cấp về đạo đức, lốỉ sông, tư tưởng chính trị
trong một bộ phận người học rất đáng lo ngậi. Chất lượng đào
tạo đại học nói chung có sự tụt hậu so với các nước trong khu vực
và trên thế giới.
b) Phương pháp giáo dục còn lạc hậu và chậm đổi mới ở tất
cả các cấp học, bậc học
Cách dạy, cách học trong các nhà trường chủ yếu vẫn là
“Thầy đọc, trò chép”, nặng về nhồi nhét, áp đặt kiến thức, chưa
phát huy tinh thần tự học, sáng tạo của người học. Cách thức
đánh giá, tổ chức thi cử chậm được đổi mới, tạo sức ép tâm lý,
căng thẳng cho ngưòi học, cho xã hội và làm chậm quá trình đổi
mới phương pháp dạy và học trong nhà trường.
c) Hiệu quả giáo dục còn thấp, thể hiện trên các mặt sau đây
Trên thực tế, tính theo thu nhập trên đầu người, Việt Nam có
lẽ là nước có tỷ lệ chi cho giáo dục cao nhất thế giới: trung bình
72