Page 69 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 69

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển




                                 4 -   Quản  lý  nhà  nước và quyền tự chủ  của trường  đại
                           học

                                 Việc tăng cường quyền tự chủ cho các trường học trước mắt
                           nên  tập  trung  nhiều  vào  việc  tăng  quyền  tự  chủ  tối  đa  cho  các
                           trưòng đại học.

                                 Về công tác quản lý của ngành giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo
                           dục và Đào tạo cần tôn trọng quyền hoạt động tác nghiệp của các
                           cơ  sở  giáo  dục  -  đào  tạo,  mở  rộng  đích  đáng  quyền  và  trách
                           nhiệm tự chủ của các nhà trường.  Tuy nhiên,  tình trạng “đá lộn
                           sân”, lẫn lộn các chức năng quản lý về thể chế chính sách với các
                           chức năng tác nghiệp của nhà trưòng vẫn chưa được khắc phục.

                                 Trong  khi  các  cơ  quan  hành  chính  can  thiệp  quá  sâu  vào
                           những hoạt động  mang tính tác  nghiệp của các  trưòng,  thì  chức
                           năng quản lý đích thực về thể chế,  chính  sách của  Nhà  nưóc lại

                           không được chú ý đúng mức.  Ông Nguyễn Minh Hiển (khi còn là
                           Bộ  trưởng  Bộ  Giáo  dục  -  Đào  tạo)  trong  một bản  đánh  giá  tình
                           hình  quản  lý  của  ngành  đã  phải  thừa  nhận:  Một  nguyên  nhân
                           quan trọng của những yếu kém trong ngành giáo dục - đào tạo là
                           do  những  yếu  kém  trong  quản  lý,  như  chậm  ban  hành  các  chủ
                           trương  chính  sách  vĩ  mô  đủ  sức  định  hướng,  xử  lý  kịp  thòi  các
                           mối tương quan lớn của giáo dục đại học trong cơ chế thị trường.
                           Nhiều  văn  bản  dưới  Luật  Giáo  dục  ban  hành  chậm.  Công  tác

                           thanh tra, kiểm tra trong giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu.
                                 Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào đại học được nêu lên như

                           một ví dụ điển hình về sự ôm đồm trong quản lý của Bộ Giáo dục
                           và  Đào  tạo,  đồng  thòi  can  thiệp  sự vụ vào  hoạt  động  tác  nghiệp
                           của các trường.  Việc tuyển sinh vào đại học,  cao đẳng ở các nước
                           khá  nhẹ  nhàng và  chính  xác hơn,  trong khi cách tuyển sinh của
                          Việt Nam lại nặng nề, kéo theo sự căng thẳng, tốn kém của cả xã
                          hội,  nhưng  chưa  có  thông  sô  nào  chứng  minh  các  trường  chọn
                           đúng bao nhiêu  phần trăm   sinh viên có tô chât và  năng lực  phù

                          hợp với ngành, nghề mà trường đào tạo.

                                                                                                  67
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74