Page 71 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 71

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá cùa sự phát triển




                                 Sự tăng trưởng rõ rệt về quy mô ở tất cả các bậc học đã làm
                           cho  tình  hình  phát triển  giáo  dục  ổn  định,  khắc  phục  được  tình
                           trạng  giảm  sút  quy  mô  rõ  rệt trong thời  kỳ  từ  1986  -  1987  đên

                           1991  -  1992.  Đặc biệt,  giáo dục mầm non và dạy nghề được khôi
                           phục và  có tiến bộ  rõ,  năm  2004  đã  đạt và  vượt  các  chỉ  tiêu  mà
                           chiến lược phát triển giáo dục đề ra cho năm 2005.

                                 Hệ  thông  tổ chức  sự  nghiệp  thuộc  ngành  giáo  dục  và  đào
                           tạo chiếm  tỷ lệ cao nhất  so vối  tất cả  các  ngành,  l'ính  vực  khác.
                           Các  cơ  sỏ  giáo  dục  phổ thông  từ bậc  mẫu  giáo  -  mầm  non,  bậc
                           tiểu học,  trung học cơ sở,  trung học phổ thông được tổ chức ở tất
                           cả các xã,  phường trong cả nưốc,  có hàng vạn trường với quy mô

                           khác  nhau.  Các  trường  đại  học,  cao  đẳng,  trung  học  chuyên
                           nghiệp và dạy nghề cũng phát triển rất nhanh.

                                 Trong những năm qua, giáo dục và đào tạo ở Việt Nam đã có
                           bước  phát  triển,  góp  phần  quan  trọng  vào  công  cuộc  phát  triển
                           kinh tế -  xã  hội  đất  nưốc.  Các cấp  trường  đều  có  tiến  bộ về mục
                           tiêu,  nội  dung,  chương  trình,  đa  dạng hoá  các  loại  hình  đào  tạo,

                           đổi mới cơ chế quản lý trường học nhằm phát huy tính chủ động
                           sáng  tạo  của  nhà  trường;  quy  định  thoả  đáng  hơn  trách  nhiệm
                           quản lý nhà nước của các cấp Bộ, ngành và địa  phương;  áp  dụng
                           các cơ chế tài chính, cơ chế quản lý biên chế, cơ chế tiền lương và

                           thu nhập,  v.v.  để tách  quản lý hành chính nhà nưốc ra khỏi hoạt
                           động  của  các  nhà  trường  theo  hướng  đảm  bảo  quyền  tự  chủ,  tự
                           chịu trách  nhiệm  đầy  đủ  nhằm  nâng cao chất lượng và  hiệu  quả
                           giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực tốt hơn cho xã hội.

                                Đội  ngũ  cán  bộ,  giáo  viên  ngành  giáo  dục  và  đào  tạo  rất
                           đông đảo,  chiêm  gần  70% tổng sô cán bộ, viên chức  sự nghiệp cả

                          nước.  Số  giáo  viên  phổ  thông  đang  từng  bước  được  chuẩn  hoá
                          theo quy định của Luật Giáo dục.

                                Trong  việc  thực  hiện  tư  tưởng  chỉ  đạo  xây  dựng  nền  giáo
                          dục  toàn  dân,  vi  dân,  đã  có nhiều chính  sách và  biện  pháp  tăng

                                                                                                  69
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76