Page 64 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 64
Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
Cơ cấu chi ngân sách nhà nưốc cho giáo dục và đào tạo
cũng được cải thiện theo hướng tập trung nhiều hơn cho các bậc
học phổ cập, các vùng khó khăn, các lĩnh vực ưu tiên cho đào tạo
nhân lực. Chi đầu tư xây dựng cơ bản cho giáo dục so với tổng chi
xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách tập trung của Nhà nước đã
tăng từ 3,9% năm 1998 lên 10,4% năm 2004; tăng gấp 4 lần so
với giai đoạn 1990 - 1995 và chiếm tỷ trọng cao nhất trong các
lĩnh vực xã hội. Chi chương trình mục tiêu quốc gia tăng từ 600
tỷ đồng năm 2000 lên 1.250 tỷ đồng năm 2004, đã góp phần giải
quyết kinh phí cho việc thực hiện các mục tiêu ưu tiên như: đổi
mới giáo dục, tăng cường năng lực đào tạo nghề, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin.
Nhiều địa phương, bên cạnh phần ngân sách trung ương
cung cấp, còn đầu tư thêm từ ngân sách địa phương cho giáo dục
và đào tạo. Đã có nhiều cô" gắng cải tiến việc phân bổ, điểu hành
ngân sách, đồng thòi huy động nguồn lực của nhân dân để tăng
cưòng cơ sở vật chất - kỹ thuật nhà trưòng, bảo đảm chất lượng
dạy và học.
Tuy ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo tăng
dần hàng năm, nhưng do quy mô giáo dục tiếp tục phát triển,
nên bình quân chi trên đầu học sinh, sinh viên tăng không đáng
kể. Trên thực tế, ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng
70% nhu cầu tối thiểu của giáo dục và đào tạo. Trong đó, cơ cấu
chi về tiền lương và các khoản phụ cấp có tính chất lương vẫn
chiếm khoảng 85 - 90%, còn kinh phí cho các hoạt động góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo vẫn hết sức hạn hẹp.
Nếu so sánh mức chi giáo dục và đào tạo từ ngân sách nhà nước
cho 1 học sinh, sinh viên của Việt Nam với các nước trong khu
vực thì thấy về đầu tư tài chính cho giáo dục và đào tạo, nước ta
còn kém xa nhiều nước.
62