Page 79 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 79

Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển



                         là thói vụ lợi của một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
                         suy thoái về đạo  đức.  Có thể kể ra  một số hiện  tượng  điển hình

                         dưới đây:
                               * Vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan

                               Hiện tượng dạy thêm, học thêm chủ yếu diễn ra ở thành thị
                         và một sô" vùng kinh tế phát triển.  Đây là một hiện tượng xã hội,
                         xuất  phát  từ nhu  cầu  chính  đáng,  có  thật  của  một  bộ  phận  học
                         sinh  và  nhân  dân  muôn  học  thêm  để  nâng  cao  trình  độ,  muốn

                         đựơc chuẩn bị tối  đa  để vào  được các trường  điểm và  đặc biệt là
                         vào  được  trưòng  đại  học.  Tuy  nhiên,  tình ¿rạng  dạy  thêm,  học
                         thêm đã trở nên tràn lan với nhiều biểu hiện tiêu cực,  đặc biệt là
                         tạo ra nhu cầu  giả  để ép buộc học  sinh học  thêm.  Tình  trạng  đó

                         khiến một bộ phận học sinh phải học quá nhiều, ngay từ bậc tiểu
                         học,  không còn thòi gian tự học,  buộc phải học lệch,  ít được nghỉ
                         ngơi, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý,  sức khoẻ, gây tôn kém
                         không  cần  thiết  cho  gia  đình  và  tạo  ra  sự  chênh  lệch  thu  nhập
                         của một bộ phận giáo viên có dạy thêm so với số không dạy thêm.

                               * Vấn đề văn bằng

                               Thòi  gian  qua,  việc  sử  dụng  các  loại  văn  bằng,  chứng  chỉ
                         không hợp pháp  (gồm văn bằng,  chứng chỉ bị làm  giả;  văn bằng,
                         chứng  chỉ  thật  nhưng  nội  dung bị  tẩy xoá;  văn  bằng,  chứng  chỉ

                         thật  nhưng  được  cấp  cho  ngưòi  học  không  tuân  theo  đúng  các
                         quy trình  đào tạo,  không đúng thẩm quyền...) xẩy ra vói mức  độ
                         nghiêm trọng ở một sô' nơi và là vấn để bức xúc lớn trong xã hội.
                         Điều  đáng lo ngại hơn là  hiện tượng “Học giả,  bằng thật”,  tức là

                         không  chấp  hành  nghiêm  các  quy  định  của  quy  chế đào  tạo  (từ
                         tuyển sinh,  chấp hành chế độ học tập,  quy trình đánh giá,  thi và
                         tốt  nghiệp),  dẫn  đên  người  học  được  cấp  văn  bằng,  chứng  chỉ
                         không  đúng  trình  độ,  chất  lượng  thật  sự  thấp  nhưng  không  thể
                         xử  lý.  Hiện  tượng này có ổ các hệ  đào tạo và  đặc biệt  phổ biến ở

                         hệ không chính quy, các hình thức đào tạo tại chức, từ xa.

                                                                                                77
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84