Page 79 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 79
Giáo ơục và đào tạo - Chìa khoá của sự phát triển
là thói vụ lợi của một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
suy thoái về đạo đức. Có thể kể ra một số hiện tượng điển hình
dưới đây:
* Vấn đề dạy thêm, học thêm tràn lan
Hiện tượng dạy thêm, học thêm chủ yếu diễn ra ở thành thị
và một sô" vùng kinh tế phát triển. Đây là một hiện tượng xã hội,
xuất phát từ nhu cầu chính đáng, có thật của một bộ phận học
sinh và nhân dân muôn học thêm để nâng cao trình độ, muốn
đựơc chuẩn bị tối đa để vào được các trường điểm và đặc biệt là
vào được trưòng đại học. Tuy nhiên, tình ¿rạng dạy thêm, học
thêm đã trở nên tràn lan với nhiều biểu hiện tiêu cực, đặc biệt là
tạo ra nhu cầu giả để ép buộc học sinh học thêm. Tình trạng đó
khiến một bộ phận học sinh phải học quá nhiều, ngay từ bậc tiểu
học, không còn thòi gian tự học, buộc phải học lệch, ít được nghỉ
ngơi, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, sức khoẻ, gây tôn kém
không cần thiết cho gia đình và tạo ra sự chênh lệch thu nhập
của một bộ phận giáo viên có dạy thêm so với số không dạy thêm.
* Vấn đề văn bằng
Thòi gian qua, việc sử dụng các loại văn bằng, chứng chỉ
không hợp pháp (gồm văn bằng, chứng chỉ bị làm giả; văn bằng,
chứng chỉ thật nhưng nội dung bị tẩy xoá; văn bằng, chứng chỉ
thật nhưng được cấp cho ngưòi học không tuân theo đúng các
quy trình đào tạo, không đúng thẩm quyền...) xẩy ra vói mức độ
nghiêm trọng ở một sô' nơi và là vấn để bức xúc lớn trong xã hội.
Điều đáng lo ngại hơn là hiện tượng “Học giả, bằng thật”, tức là
không chấp hành nghiêm các quy định của quy chế đào tạo (từ
tuyển sinh, chấp hành chế độ học tập, quy trình đánh giá, thi và
tốt nghiệp), dẫn đên người học được cấp văn bằng, chứng chỉ
không đúng trình độ, chất lượng thật sự thấp nhưng không thể
xử lý. Hiện tượng này có ổ các hệ đào tạo và đặc biệt phổ biến ở
hệ không chính quy, các hình thức đào tạo tại chức, từ xa.
77