Page 78 - Giáo Dục Và Đào Tạo Chìa Khóa Của Sự Phát Triển
P. 78

Giáo dục và đào tạo - Chìa khoá của Stf phát triển




                      -  Giáo  dục  cơ  sở là  nhằm  tạo bình  đẳng  về  cơ  hội  cho  mọi
                trẻ em,  nhưng theo một khảo sát nghiên cứu,  hệ  thống giáo  dục
                hiện  nay ở Việt  Nam  ngày càng giảm  cơ hội  học  tập  cho  trẻ  em
                gia đình nghèo, khó khăn13. Theo khảo sát này, nhóm gia đĩnh có
                mức  chi  tiêu  khá  giả  nhất chi cho  giáo  dục  nhiều  gấp  11  lần  so

                với nhóm nghèo nhất.  Kết quả khảo sát xác nhận một tình trạng
                đáng báo  động là:  hộ  gia  đình  càng  nghèo  thì  tỷ  lệ  của  mức  chi
                cho  giáo  dục  tính  trên tổng  chi  tiêu  cho  đời  sống  càng  cao,  mặc
                dù sô" tiền chi cho giáo dục của các hộ này thấp hơn nhiều so với
                mức chi của hộ  khá  giả.  Nhiều  gia  đình  vì  nghèo nên  dễ  có khả

                năng cho con em nghỉ học sớm. Tình trạng này trở nên đáng báo
                động  khi  trong  thời  gian  gần  đây  tỷ  lệ  trẻ  em  bỏ  học  quá  cao.
                Hiện tượng trẻ em vùng sâu, vùng xa bỏ học ngày càng nhiều đã
                trở thành  một thách  thức  lớn cho  ngành  giáo  dục.  Bên cạnh  đó,
                do sự gia tăng của các chỉ sô' giá cả, tiêu dùng và các chi phí cho
                giáo dục nên con em các gia đình thuộc các đối tượng trên khó có

                điều kiện học tập ở các bậc học cao.

                      - Việc thực hiện chính sách cử tuyển  đại học hiện  gặp  một
                số’ khó khăn do không đủ nguồn để cử tuyển theo đúng đối tượng.
                Sô" đã  được cử  đi học tuy  đã  được cấp học bổng, tạo điều kiện ăn ở
                tại ký túc xá nhưng vẫn chưa thật sự yên tâm học tập.

                      g)      Còn  tồn  tại  một  số hiện  tượng  tiêu  cực  trong giáo  dục
                nhưng chậm đựơc giải quyết

                      Từ nhiều năm nay trong ngành giáo dục tồn tại một số hiện
                tượng  tiêu  cực  gây  bức  xúc,  lo  lắng  cho  xã  hội  và  làm  xói  mòn
                niềm tin của nhân dân đối với bản chất tốt đẹp của giáo dục. Đây

                là  những  hiện  tượng  có  nguyên  nhân  từ  nội  bộ  Bộ  Giáo  dục  và
                nguyên  nhân  xã  hội;  tuy  nhiên,  chủ  yếu  vẫn  là  do  tâm  lý  khoa
                cử,  quá  coi  trọng bằng cấp,  bệnh  thành  tích  chủ  nghĩa,  đặc  biệt



                13 Xem  thêm  “Đề án cải cách  giáo dục Việt Nam:  Phân tích và đề nghị của  nhóm  nghiên  cứu
                giáo dục Việt Nam”, 2008

                76
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83