Page 54 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 54
Cơ cấu động lực của loại tàu ngầm vận tải này có thể là động lực hạt nhân.
Thế nhưng bản thân “động lực hạt nhân” lại là một thứ đáng sợ, trong khi chuyên
chở ngấm ngầm trên quãng đường dài như vậy, chắc chắn sẽ không thể không gây
nên sự phản đối của các nhà khoa học môi trường. Bởi vậy, theo dự đoán xin được
giấy phép cho dự án này ở Mỹ chắc là sẽ gặp rất nhiều phiến toái. Nếu phương án
động lực hạt nhân không được phê duyệt, thì sẽ áp dụng cơ cấu động lực hơi nước
đốt bằng hydro cacbon có lẽ là khả thi hơn. Để cung cấp oxy dùng đốt cháy hydro
cacbon thì trên tàu phải mang đủ 62.500 m^ oxy hoá lỏng, ở cảng giao hàng cần
phải có nhà máy oxy với sản lượng 16.000 tấn oxy hoá lỏng mỗi ngày.
Trên con tàu đó lại phải đặt 6 bồn chứa khí khổng lổ mỗi cái dài 104 m,
đường kính 17,4 m với tổng dung lượng 140.000 m^ oxy hoá lỏng. Như vậy, cả đội
tàu mỗi ngày chuyên chở được 1,86 tỉ m’ khí đốt hoá lỏng.
Trên con tàu này còn phải bố trí 50 hàng ghế ngồi và cần 32 thuỷ thủ thao tác.
Nếu tính cả thời gian nạp hàng trả hàng, mỗi năm tàu ngầm phải chạy 345 ngày,
bởi vậy trên tàu phải bố trí hai kíp thuỷ thủ.
Khí hậu khắc nghiệt ở Bắc Cực thường không cho phép 24 giờ đồng hổ đểu
thao tác trên mặt nước, hơn nữa cũng khó tìm ra chỗ “mặt nước” nào không bị
đóng băng. Bởi vậy việc nạp khí đốt xuống tàu và chở đi đểu ở phía dưới lóp băng.
Vậy ở dưới lớp băng tối om tối mò như vậy thì làm thế nào mà nạp được khí đốt
55