Page 49 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 49

CAO THỦ ĐỌ SỨC VỚI Tốc Độ






                        CỐ gắng nâng cao tổc độ của tàu thuyền



            Tuy từ 5.000 năm trước loài người đã nắm được kĩ thuật dùng tre nứa làm bè
        mảng, thế nhưng ở những vùng sông nước biển hổ chiếm 7/10 diện tích Trái Đất,
        làm thế nào nâng cao được tốc độ tàu thuyền. Công việc này đã được con người

        bắt tay tiến hành từ 200 năm nay.
            ở  những thế kỉ trước, tàu thuyền chủ yếu dựa vào nguồn động lực gắn ở hai
        bên giống như bánh xe của guồng nước để đẩy thuyền về phía trước. Bởi vậy ngay
        từ trong ngôn ngữ, người Trung Quốc cũng gọi tàu thuỷ là loại thuyên có bánh, ở

        gần chiếc thuyền đá ở Di Hoà Viên hiện còn dang trưng bày một chiếc thuyền có
        bánh  (tàu  thuỷ)  chạy  bằng  máy  hơi  nước  do  người  phương  Tây  tặng  Từ  Hy
        thái hậu.

            Sau này, có một người tên là John G.Avildsen trong khi dùng vít xoắn để mở
        nút chai đã chợt nảy ra một ý. ông ta nghĩ, giá như lắp đặt một cái chân vịt xoáy ở
        phía cuối tàu thuyền, có thể khi quay, nó sẽ đẩy nước ra phía sau và làm cho mũi
        tàu thuyển di chuyển về phía trước. Vậy là nhà kĩ thuật này đã làm một chiếc ca
        nô thí nghiệm, ở bên dưới lắp một cái chân vịt xoắn rất dài. Nhưng kết quả là sau
        khi rời bến, tốc độ của cái ca nô thí nghiệm cũng chẳng tăng lên được là bao nhiêu
        và  điều này đã khiến  ông  rất  thất vọng.  Nhưng chỉ  trong khoảng  thời  gian  rất

        ngắn ngủi sau đó, một chuyện lạ đã xảy ra: Chân vịt bên dưới tàu do chịu lực quá
        lớn  đã bị gãy và chìm xuống đáy nước,  chỉ còn  lại  một đoạn  ngắn vẫn tiếp  tục
        quay và điểu ngạc nhiên là tốc độ ca nô lúc đó bỗng dưng nhanh hẳn lên. Nhờ đó,
        người ta đã sáng chế ra chân vịt tàu thuyển với chiều dài có ích. Từ đó trở đi, chân
        vịt tàu thuyền đã thay thế bánh xe guồng nước ở hai bên thân tàu.  Bởi vậy ngày
        nay, trong ngôn ngữ Trung Quốc vẫn gọi tàu có chân vịt là “tàu có bánh”.







        50
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54