Page 49 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 49
CAO THỦ ĐỌ SỨC VỚI Tốc Độ
CỐ gắng nâng cao tổc độ của tàu thuyền
Tuy từ 5.000 năm trước loài người đã nắm được kĩ thuật dùng tre nứa làm bè
mảng, thế nhưng ở những vùng sông nước biển hổ chiếm 7/10 diện tích Trái Đất,
làm thế nào nâng cao được tốc độ tàu thuyền. Công việc này đã được con người
bắt tay tiến hành từ 200 năm nay.
ở những thế kỉ trước, tàu thuyền chủ yếu dựa vào nguồn động lực gắn ở hai
bên giống như bánh xe của guồng nước để đẩy thuyền về phía trước. Bởi vậy ngay
từ trong ngôn ngữ, người Trung Quốc cũng gọi tàu thuỷ là loại thuyên có bánh, ở
gần chiếc thuyền đá ở Di Hoà Viên hiện còn dang trưng bày một chiếc thuyền có
bánh (tàu thuỷ) chạy bằng máy hơi nước do người phương Tây tặng Từ Hy
thái hậu.
Sau này, có một người tên là John G.Avildsen trong khi dùng vít xoắn để mở
nút chai đã chợt nảy ra một ý. ông ta nghĩ, giá như lắp đặt một cái chân vịt xoáy ở
phía cuối tàu thuyền, có thể khi quay, nó sẽ đẩy nước ra phía sau và làm cho mũi
tàu thuyển di chuyển về phía trước. Vậy là nhà kĩ thuật này đã làm một chiếc ca
nô thí nghiệm, ở bên dưới lắp một cái chân vịt xoắn rất dài. Nhưng kết quả là sau
khi rời bến, tốc độ của cái ca nô thí nghiệm cũng chẳng tăng lên được là bao nhiêu
và điều này đã khiến ông rất thất vọng. Nhưng chỉ trong khoảng thời gian rất
ngắn ngủi sau đó, một chuyện lạ đã xảy ra: Chân vịt bên dưới tàu do chịu lực quá
lớn đã bị gãy và chìm xuống đáy nước, chỉ còn lại một đoạn ngắn vẫn tiếp tục
quay và điểu ngạc nhiên là tốc độ ca nô lúc đó bỗng dưng nhanh hẳn lên. Nhờ đó,
người ta đã sáng chế ra chân vịt tàu thuyển với chiều dài có ích. Từ đó trở đi, chân
vịt tàu thuyền đã thay thế bánh xe guồng nước ở hai bên thân tàu. Bởi vậy ngày
nay, trong ngôn ngữ Trung Quốc vẫn gọi tàu có chân vịt là “tàu có bánh”.
50