Page 45 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 45

chạy thừ trốn đường sát chuyên dùng. Đường sát chạy thử dàl 7 km, khl dùng toa
        x@ thí nghiệm dài 13,5 m, rộng 3,8 m, nặng 10 tẵn, tốc độ dạt 517 km/h.

            Vừa ở  mặt dất, nhưng lại không tiếp xúc VỚI đất, cái trạng thái chập chờn như
        thế, lại khiến cho tàu xe có những tính năng đặc biệt nào dó.









                         bAnh xe không còn quay đểu




                         Từ xe “mọc chân” đến kiểu tàu hỏa nổi



            Xe lửa mới ra đời, ở phía sau “mọc ra” rất nhiều chân, những cái chân này lẩn
        lượt duỗi ra đẩy cho xe lửa tiến về phía trước. Sau này được gợi ý bởi việc chuyển
        động bằng bánh răng, nên đã đổi bánh xe thường trên toa tàu thành bánh răng. Ray

        sắt cũng đổi thành loại ray có răng cưa, ăn khớp với răng trên bánh xe, như vậy mới
        có thể đẩy được cả đoàn tàu chở nặng. Một đoàn tàu như thế, tốc độ sẽ rất chậm và sẽ
        thường xuyên bị trục trặc, giá thành chế tạo của đường ray cũng sẽ rất cao. Trong thời
        đại ngày nay, với cái nhìn mới của sự phát triển khoa học-kĩ thuật, chúng ta nhớ lại
        quá trình phát triển kĩ thuật thời xưa mà có khi còn thẫy rất buồn cười. Và chúng ta
        lại đặt ra câu hỏi, liệu rằng trong tương lai không xa, chính chúng ta nhớ lại kĩ thuật
        của ngày hôm nay, phải chăng cũng sẽ có cùng thái độ như vậy?

            Năm 1825, George Stephenson người Anh chế tạo ra đầu máy hơi nước. Và từ
        đó  đầu  máy hơi  nước  mới  đảm  nhiệm  công việc  chuyên  chở  hành  khách  trên
        tuyến đường sắt đẩu tiên của thế giới  nối hai thị trán Stockton và  Darlington ở

        miền Trung nước Anh. Điểu thủ vị là Stephenson lại thành công ở chỗ ông đã phá
        vỡ được quan  niệm cổ hủ cho  rằng đã là xe lửa là phải  có bánh răng, bỏ  được
        những răng khớp trên bánh xe và đường ray, từ đó đã nâng cao được tốc độ xe lửa
        lên tới  13km/h, mặt khác đã hạ thấp được rất nhiều giá thành trong việc chế tạo
        đầu máy và đường ray.  Bởi vậy Stephenson cũng được công nhận là người sáng
        chế phát minh ra xe lửa.

        46
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50