Page 50 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 50
' 3 X - ffC « ’**»• 1 '-Ì ^ y*- .'%»w,jÀr
- v ỷ
' i . ■ Ẩ ìv ..'a - —
Tâu Clermont - Một chiếc tàu có bánh xe guỗng chế tạo năm 1807
Để làm tăng tốc độ tàu thuyền, người ta lại bắt tay vào nghiên cứu từ nhiều
góc độ, vấn đế. Một trong những hướng nghiên cứu đó là nghiên cứu tàu hai thân.
ở Trung Quốc 2.000 năm trước, Tiêu Hà phò tá Lưu Bang khi đánh chiếm
thiên hạ, đã biết dùng thuyền hai thân chở binh lính và lương thảo, ưu điểm của
thuyến hai thân là chở đằm và êm, nhưng nhược điểm là sức cản lớn, khiến
thuyển giảm tốc độ. Nhưng đến đẩu những năm 70 của thế kỉ XX, nước Na-uy đã
áp dụng cách làm tàu hai thân kiểu mới để chế tạo ra một loạt tàu kiểu W86, W95
với tốc độ được nâng lên khá cao. Chẳng hạn tàu W95 có chiếu dài 29,1 m, chở
được 216 khách mà tốc độ đạt tới 5,8 km/h.
Tại sao tàu hai thần mà lại có được tốc độ cao? Qua thí nghiệm nghiên cứu
chứng tỏ rằng khi tốc độ tàu thấp thì lực cản ma sát và lực cản hình dạng là lực
cản chính, lúc đó diện tích phần ngầm nước của tàu hai thân lớn hơn của tàu một
thân, lực cản cũng lớn, tốc độ tàu đương nhiên so với tàu một thân cùng tải trọng
sẽ thấp hơn; ngược lại, khi con tàu lao đi với tốc độ cao, thì lực cản của sóng nước
là lực cản chính, tàu hai thân thì mỗi thân đểu hẹp và dài, lực cản của sóng nước
giảm đi nhiều, lúc ấy ngược lại, tốc độ so với tàu một thân cùng tải trọng sẽ cao
hơn, đó chính là điểu huyền bí của tàu cao tốc hai thân.
51