Page 50 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 50

'  3   X    -   ffC    «   ’**»•   1 '-Ì ^    y*-  .'%»w,jÀr
                           - v ỷ

                            '   i .           ■ Ẩ ìv ..'a -  —

                   Tâu Clermont - Một chiếc tàu có bánh xe guỗng chế tạo năm  1807

         Để làm tăng tốc độ tàu thuyền, người ta lại bắt tay vào nghiên cứu từ nhiều
     góc độ, vấn đế. Một trong những hướng nghiên cứu đó là nghiên cứu tàu hai thân.

         ở  Trung Quốc  2.000 năm trước, Tiêu Hà phò tá  Lưu  Bang khi đánh chiếm
     thiên hạ, đã biết dùng thuyền hai thân chở binh lính và lương thảo, ưu điểm của
     thuyến  hai  thân  là  chở  đằm  và  êm,  nhưng  nhược  điểm  là  sức  cản  lớn,  khiến

     thuyển giảm tốc độ. Nhưng đến đẩu những năm 70 của thế kỉ XX, nước Na-uy đã
     áp dụng cách làm tàu hai thân kiểu mới để chế tạo ra một loạt tàu kiểu W86, W95
     với tốc độ được nâng lên khá cao.  Chẳng hạn tàu W95 có chiếu dài 29,1  m, chở
     được 216 khách mà tốc độ đạt tới 5,8 km/h.

         Tại sao tàu hai thần  mà lại có được tốc độ cao? Qua thí nghiệm nghiên cứu
     chứng tỏ rằng khi tốc độ tàu thấp thì lực cản ma sát và lực cản hình dạng là lực
     cản chính, lúc đó diện tích phần ngầm nước của tàu hai thân lớn hơn của tàu một
     thân, lực cản cũng lớn, tốc độ tàu đương nhiên so với tàu một thân cùng tải trọng
     sẽ thấp hơn; ngược lại, khi con tàu lao đi với tốc độ cao, thì lực cản của sóng nước
     là lực cản chính, tàu hai thân thì mỗi thân đểu hẹp và dài, lực cản của sóng nước

     giảm đi nhiều, lúc ấy ngược lại, tốc độ so với tàu một thân cùng tải trọng sẽ cao
     hơn, đó chính là điểu huyền bí của tàu cao tốc hai thân.





                                                                                  51
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55