Page 52 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 52

Lợi dụng nguyên lí ném thia lia, các nhà thiết kế tàu thuvền đã tạo dáng phẩn
       đáy của tàu thuyền làm sao để có thể sinh ra thuỷ động lực. Loại tàu gọi là cao tốc

       sau khi đã được tăng tốc ban  đầu, động lực nước sẽ nâng phần  lớn đáy tàu lên
       khỏi mặt nước, giảm đi rất nhiều diện tích ngâm nước của con tàu, giảm được khá
       nhiếu lực cản của con tàu, cho nên có thể có được tốc độ rất cao.

           Vào năm  1906, có một lần trên mặt hồ Maggiore của Thuỵ Sĩ xuất hiện một
       con tàu lạ có tải trọng  1,65 tấn, trên tàu có lắp 4 cái cánh hình thang. Tàu cánh
       nước,  đó  là  một  hướng  người  ta  mày mò  nghiên  cứu  để  nâng  cao  tốc  độ  tàu
       thuyền. Con tàu có cánh nước trên mặt hồ này do hai người Ý là Purani và Cloke
       chế tạo. Hôm ấy tàu cánh nước đang chạy thử trên hổ.  Sau khi cơ cấu động lực
       trên tàu làm việc, “con tàu lạ” bắt đầu trượt trên mặt nước, theo đà tăng lên của
       tốc độ, cái cánh nằm sầu dưới nước sinh ra một lực nâng, đội phần đáy ngâm dưới

       nước của con tàu lên khỏi mặt nước. Lực cản của nước sinh ra với cánh tàu ngầm
       trong nước nhỏ hơn rất nhiẽu so với lực cản của nước với thân tàu. Qua việc đo
       thử, tốc độ con tàu đạt tới 70 km/h. Hiện nay đã có khá nhiều tàu cánh nước như
       thế  này đang lướt  nhanh  trên  cả  chục  tuyến  hàng  hải  gần  bờ  ở  khắp  nơi  trên
       thế giới.

           Tàu chở khách có cánh nước đầu tiên của Trung Quốc được chế tạo và hoàn
       thành từ năm 1960. Tàu dài 21 m, rộng 4,6 m chở được 40 hành khách với vận tốc
       65 km/h hiện đang chạy trên Trường Giang tuyến Vu Hồ đến Vũ Hán.

           Ngày nay, sông nước rộng dài muôn nẻo, mặt biển bao la do thiên nhiên đã
       tạo ra đã không còn là trở ngại không thể vượt qua khi loài người muốn từ nơi
       này đi đến nơi kia. ở  những vùng trời nước bao la ấy, sẽ còn xuất hiện nhiểu hơn

       những bậc cao thủ đọ sức với tốc độ.


















                                                                                    53
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57