Page 52 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 52
Lợi dụng nguyên lí ném thia lia, các nhà thiết kế tàu thuvền đã tạo dáng phẩn
đáy của tàu thuyền làm sao để có thể sinh ra thuỷ động lực. Loại tàu gọi là cao tốc
sau khi đã được tăng tốc ban đầu, động lực nước sẽ nâng phần lớn đáy tàu lên
khỏi mặt nước, giảm đi rất nhiều diện tích ngâm nước của con tàu, giảm được khá
nhiếu lực cản của con tàu, cho nên có thể có được tốc độ rất cao.
Vào năm 1906, có một lần trên mặt hồ Maggiore của Thuỵ Sĩ xuất hiện một
con tàu lạ có tải trọng 1,65 tấn, trên tàu có lắp 4 cái cánh hình thang. Tàu cánh
nước, đó là một hướng người ta mày mò nghiên cứu để nâng cao tốc độ tàu
thuyền. Con tàu có cánh nước trên mặt hồ này do hai người Ý là Purani và Cloke
chế tạo. Hôm ấy tàu cánh nước đang chạy thử trên hổ. Sau khi cơ cấu động lực
trên tàu làm việc, “con tàu lạ” bắt đầu trượt trên mặt nước, theo đà tăng lên của
tốc độ, cái cánh nằm sầu dưới nước sinh ra một lực nâng, đội phần đáy ngâm dưới
nước của con tàu lên khỏi mặt nước. Lực cản của nước sinh ra với cánh tàu ngầm
trong nước nhỏ hơn rất nhiẽu so với lực cản của nước với thân tàu. Qua việc đo
thử, tốc độ con tàu đạt tới 70 km/h. Hiện nay đã có khá nhiều tàu cánh nước như
thế này đang lướt nhanh trên cả chục tuyến hàng hải gần bờ ở khắp nơi trên
thế giới.
Tàu chở khách có cánh nước đầu tiên của Trung Quốc được chế tạo và hoàn
thành từ năm 1960. Tàu dài 21 m, rộng 4,6 m chở được 40 hành khách với vận tốc
65 km/h hiện đang chạy trên Trường Giang tuyến Vu Hồ đến Vũ Hán.
Ngày nay, sông nước rộng dài muôn nẻo, mặt biển bao la do thiên nhiên đã
tạo ra đã không còn là trở ngại không thể vượt qua khi loài người muốn từ nơi
này đi đến nơi kia. ở những vùng trời nước bao la ấy, sẽ còn xuất hiện nhiểu hơn
những bậc cao thủ đọ sức với tốc độ.
53