Page 55 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 55

và chuyên chở đi? Lại một điều kì diệu khác ở đây, toàn bộ việc điều khiển công
      việc đó đểu được thực hiện qua máy tính.

          Để bảo đảm có được chiểu sâu nhỏ nhất cho hành trình của tàu ngầm là 91m,
      trạm nạp khí ngầm dưới nước phải bố trí một bến cảng ngầm cách bờ Bắc Alatka
      40 dặm Anh. Tàu ngầm theo lập trình của máy tính, đi qua một con đường biển
      chuyên dùng đi đến bến cảng nạp khí ở đó và miệng lõm nạp khí ở phía dưới con
      tàu khớp với miệng lồi nạp khí có sẵn trên bến cảng ngầm,  ở  chỗ tiếp xúc của

      miệng nối có một vòng đệm bơm không khí để giữa hai miệng khớp nhau tạo ra
      một không gian khép kín. Sau này khi tàu ngầm đậu lại ổn định rồi, sẽ bơm khí
      vào vòng đệm, hút hết nước biển trong khoảng không bịt kín ra, bơm không khí
      vào, thuỷ thủ có thể từ khoang tàu ở bên dưới tàu ngầm đi vào khoảng không bịt
      kín ấy tiến hành thao tác nạp khí đốt.

          Sau khi nạp khí xuống tàu, tàu ngầm chở khí bắt đẩu khởi hành. Trên tàu có
      lắp đầy đủ các thiết bị dẫn đường bao gồm bộ cảm biến tín hiệu nước, ầm thanh,
      ăng ten tín hiệu vô tuyến “omega”, hệ thống dẫn đường quán tính và tính toán
      định vị, bộ cảm biến tín hiệu vô tuyến vệ tinh v.v...  mỗi một khoảng cách nhất
      định lại đặt một bộ phát chuyển âm thanh, tác dụng như những bóng đèn dẫn

      đường ở đường băng của sân bay, dẫn con tàu chạy chính xác đến cảng giao hàng.

          Khi tàu ngầm trở lại là tàu không, phải có “tải trọng đè”. Nếu dùng cách bơm
      nước biển vào bồn chứa khí làm tải trọng đè chìm tàu xuống thì dễ làm cho nước
      biển ăn mòn mất bốn chứa khí. Bỏi thế chỉ còn cách phải đặt ở giữa tàu ngầm một
      cái bổn nước để đè tàu chìm xuống.

          Hiển  nhiên,  nếu  kế hoạch  hoành  tráng  và  hùng vĩ  này  của  hãng  động  lực
      General của Mỹ mà được thực hiện, chẳng những họ sẽ thu được lợi nhuận cao từ
      việc khai thác khí đốt từ Alatka mà hơn nữa còn là kho kinh nghiệm quý báu cung
      cấp cho việc khai thác tài nguyên đáy biển từ đó về sau.  Ngày nay, người ta đã
      quen thuộc với dạng vận tải ngấm như đường ngẩm, đường tàu điện ngẩm, có thể
      đến một ngày việc vận tải dưới nước và dưới băng sẽ trở thành một phương thức

      vận tải thông thường.







      56
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60