Page 58 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 58

Mặt hơn hẳn thứ ba là ít chịu ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu khắc nghiệt,
   việc quản lí cũng dễ dàng, hơn nữa trong khi vận chuyển cũng an toàn, ít bị mất
   mát và  ô  nhiễm.  Qua  thống kê việc chuyên chở dấu bằng đường ống ở Tây Âu
   trong 10 năm, lượng hao hụt chỉ bằng 4% tổng lượng chuyên chở.

       Mặt hơn hẳn thứ tư là giá thành chuyên chở rất rẻ. Theo tài liệu thống kê, tiêu
   hao năng lượng khi chuyên chở bằng đường ống chỉ bằng  1/12 -  1/7 nếu chuyên
   chở bằng đường sắt, cước phí vận chuyển thì ngang với vận tải biển chỉ bằng 1/6 -

   1/3 chi phí chuyên chở bằng đường sắt.
       Mặt hơn hẳn cuối cùng là tiếng ồn nhỏ. Chuyên chở bằng đường ống căn bản
   là không phát tiếng ổn và ô nhiễm ra môi trường xung quanh, đó là mặt hơn hẳn

   mà xe lửa, tàu thuyền, ô tô, máy bay v.v... đểu không thể so sánh được.

       Những mặt hơn hẳn nói trên trong chuyên chở bằng đường ống đã khiến nó
   được phát triển rất nhanh vào những thập kỉ 70 và 80 của thế kỉ trước. Tính đến
   năm  1980, đường ống khí đốt của Liên Xô cũ có chiều dài là  132.400 km; Trong
   thời gian  15 năm từ năm  1960 đến  1975, đường ống vận chuyển của Mỹ đã tăng
   với tỉ lệ  126%, trong khi đó mức tăng trưởng vận chuyển đường sắt đường bộ và
   đường thuỷ nội địa chỉ có 40 - 50%. Trong 3 năm từ 1978 đến 1980 tổng số đường
   ống đặt hàng năm trên toàn thế giới là 49.845 km, có thể vòng quanh Trái  Đất
   theo đường xích đạo hơn một vòng. Năm 1958 tại Tân Cương, Trung Quốc đã đặt
   tuyến đường ống dầu thô từ Kelemayi đến Độc Sơn Tử dài 147 km. Đến năm 1982,

   chiều  dài  các  loại  đường  ống  của  Trung  Quốc  đã  đặt  là  11.998  km.  Trong  đó
   đường ống khí đốt 3.242 km; đường ống dầu thô 7.108 km; đường ống dấu thành
   phẩm  1.648 km.  chuyên chở bằng đường ống là phương thức vận  tải hàng hoá
   thứ  5  sau vận tải bằng đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không
   nhưng lại ngày càng phát huy được tác dụng lớn lao trong nền kinh tế quốc dân.

       Thế nhưng, cho đến ngày nay, đường ống mà chúng ta nói đến ở trên chủ yếu
   là dùng để chuyên chở hàng hoá thể khí hoặc thể lỏng. Trong khi đó hàng hoá vật
   chất xâ hội loài người cần chuyên chở lại là chất rắn như các loại quặng, than đá,
   lương thực...







                                                                                59
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63