Page 58 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 58
Mặt hơn hẳn thứ ba là ít chịu ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu khắc nghiệt,
việc quản lí cũng dễ dàng, hơn nữa trong khi vận chuyển cũng an toàn, ít bị mất
mát và ô nhiễm. Qua thống kê việc chuyên chở dấu bằng đường ống ở Tây Âu
trong 10 năm, lượng hao hụt chỉ bằng 4% tổng lượng chuyên chở.
Mặt hơn hẳn thứ tư là giá thành chuyên chở rất rẻ. Theo tài liệu thống kê, tiêu
hao năng lượng khi chuyên chở bằng đường ống chỉ bằng 1/12 - 1/7 nếu chuyên
chở bằng đường sắt, cước phí vận chuyển thì ngang với vận tải biển chỉ bằng 1/6 -
1/3 chi phí chuyên chở bằng đường sắt.
Mặt hơn hẳn cuối cùng là tiếng ồn nhỏ. Chuyên chở bằng đường ống căn bản
là không phát tiếng ổn và ô nhiễm ra môi trường xung quanh, đó là mặt hơn hẳn
mà xe lửa, tàu thuyền, ô tô, máy bay v.v... đểu không thể so sánh được.
Những mặt hơn hẳn nói trên trong chuyên chở bằng đường ống đã khiến nó
được phát triển rất nhanh vào những thập kỉ 70 và 80 của thế kỉ trước. Tính đến
năm 1980, đường ống khí đốt của Liên Xô cũ có chiều dài là 132.400 km; Trong
thời gian 15 năm từ năm 1960 đến 1975, đường ống vận chuyển của Mỹ đã tăng
với tỉ lệ 126%, trong khi đó mức tăng trưởng vận chuyển đường sắt đường bộ và
đường thuỷ nội địa chỉ có 40 - 50%. Trong 3 năm từ 1978 đến 1980 tổng số đường
ống đặt hàng năm trên toàn thế giới là 49.845 km, có thể vòng quanh Trái Đất
theo đường xích đạo hơn một vòng. Năm 1958 tại Tân Cương, Trung Quốc đã đặt
tuyến đường ống dầu thô từ Kelemayi đến Độc Sơn Tử dài 147 km. Đến năm 1982,
chiều dài các loại đường ống của Trung Quốc đã đặt là 11.998 km. Trong đó
đường ống khí đốt 3.242 km; đường ống dầu thô 7.108 km; đường ống dấu thành
phẩm 1.648 km. chuyên chở bằng đường ống là phương thức vận tải hàng hoá
thứ 5 sau vận tải bằng đường sắt, đường bộ, đường thuỷ và đường hàng không
nhưng lại ngày càng phát huy được tác dụng lớn lao trong nền kinh tế quốc dân.
Thế nhưng, cho đến ngày nay, đường ống mà chúng ta nói đến ở trên chủ yếu
là dùng để chuyên chở hàng hoá thể khí hoặc thể lỏng. Trong khi đó hàng hoá vật
chất xâ hội loài người cần chuyên chở lại là chất rắn như các loại quặng, than đá,
lương thực...
59