Page 59 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 59

Từ năm  1978 đến  1980, độ dài đường óng thế giới
                            mỗi  năm lên tới hơn một vòng quanh Trái Đất

           Vậy vận chuyển bằng đường ống có đảm đương được công việc chuyên chở
       chất rắn hay không? Nhân viên kĩ thuật công trình giao thông vận tải đã bắt đầu
       nghiên cứu mặt này, đó là đề tài đoàn tàu chạy trong ống. Động lực của đoàn tàu
       chạy trong ống là không khí nén. Đoàn tàu được cấu tạo bởi một số công-te-nơ
       nối lại với nhau, chạy lên phía trước nhờ sự chênh lệch vế áp lực ở hai đầu ống;

       cũng có phương án nêu ra là dùng lực đẩy của từ trường. Năm  1971, Liên Xô củ
       đã xây dựng một tuyến vận tải bằng đoàn xe chạy trong đường ống có chiếu dài
       2,2 km, dùng  để chuyển đá,  sau này mở rộng ra thành tuyến vận  chuyển  bằng
       đoàn tàu chạy trong đường ống vào loại dài nhất, lớn nhất trên thế giới hiện nay
       với chiểu dài 40 km, đường kính của ống là  1.220 mm, lượng chuyên chở hàng
       năm là 2 triệu tấn, tốc độ di chuyển của đoàn tàu là 40 -  50 km.  Liên Xô cũ dự
       định xây dựng tuyến vận  chuyển bằng đoàn  tàu  chạy trong ống bằng  lực  nam
       châm với chiều dài 5 - 1 0  km, lượng vận chuyển hàng năm là trên 10 triệu tấn.







       60
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64