Page 59 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 59
Từ năm 1978 đến 1980, độ dài đường óng thế giới
mỗi năm lên tới hơn một vòng quanh Trái Đất
Vậy vận chuyển bằng đường ống có đảm đương được công việc chuyên chở
chất rắn hay không? Nhân viên kĩ thuật công trình giao thông vận tải đã bắt đầu
nghiên cứu mặt này, đó là đề tài đoàn tàu chạy trong ống. Động lực của đoàn tàu
chạy trong ống là không khí nén. Đoàn tàu được cấu tạo bởi một số công-te-nơ
nối lại với nhau, chạy lên phía trước nhờ sự chênh lệch vế áp lực ở hai đầu ống;
cũng có phương án nêu ra là dùng lực đẩy của từ trường. Năm 1971, Liên Xô củ
đã xây dựng một tuyến vận tải bằng đoàn xe chạy trong đường ống có chiếu dài
2,2 km, dùng để chuyển đá, sau này mở rộng ra thành tuyến vận chuyển bằng
đoàn tàu chạy trong đường ống vào loại dài nhất, lớn nhất trên thế giới hiện nay
với chiểu dài 40 km, đường kính của ống là 1.220 mm, lượng chuyên chở hàng
năm là 2 triệu tấn, tốc độ di chuyển của đoàn tàu là 40 - 50 km. Liên Xô cũ dự
định xây dựng tuyến vận chuyển bằng đoàn tàu chạy trong ống bằng lực nam
châm với chiều dài 5 - 1 0 km, lượng vận chuyển hàng năm là trên 10 triệu tấn.
60