Page 57 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 57
600 mm, chiều dài tuyến ống 2.158 km mỗi ngày đưa được 47.770 dầu thô;
Một tuyến dường ống khác là đường ống chở dầu thành phẩm từ Beaumont bang
Texas đến Linton của bang New Sersey, đường kính ống 500 mm, chiếu dài tuyến
ống 2.745 km, mỗi ngày chuyển được 37.420 m^ dầu. Điểu đó nói lên rằng dùng
“con rồng dài dưới đất” để chuyên chở so với cách chuyên chở thông thường trên
mặt đất thì có ưu thế như thế nào.
Đục thủng mắt ống tre làm đường ống dẫn nước
Xe cộ phải đẩy, tàu thuyền phải chèo lái, máy bay phải cất cánh bay mới có
thể chở được hàng hoá đi, còn chuyên chở bằng đường ống thì chẳng cán có sự
vận động gì cũng chuyển được hàng hoá tới nơi cần đến. So với xe lửa, ô tô, tàu
thuyền, máy bay, chuyên chở bằng đường ống có 5 mặt hơn hẳn chù yếu.
Trước hết là lượng chuyên chở lớn: Một tuyến ống có đường kính 720 mm,
một năm có thể chuyển đi khoảng 2 triệu tấn dầu thô, tương đương lượng vận tải
của một tuyền đường sắt.
Mặt hơn hẳn thứ hai là diện tích chiếm đất nhỏ. Trên một tuyến ống thì 95%
là chôn dưới đất hoặc đi qua biển, qua sông, qua hồ, cũng có thể cho leo lên núi
cao, so với làm đường sắt thuận tiện hơn nhiếu, hơn nữa đường ống đi ngẩm dưới
đất không ảnh hưởng đến việc sử dụng mặt đất.
58