Page 53 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 53
ĐỘNG MẠCH DƯỚI NHỮNG TẢNG BĂNG
Tàu vận tải dưới băng
ở vùng Bắc bang Alatka nước Mỹ, có nguồn khí đốt rất dồi dào. Trữ lượng đã
thăm dò làm rõ đã có tới 26,9 tỉ m^ Nếu khai thác được nguồn năng lượng khổng
lổ đó hẳn là có một ý nghĩa vô cùng lớn lao trong việc cung cấp năng lượng cho
loài người trên thế giới.
Thế nhưng khai thác khí đốt ở Bắc Cực thì vận chuyển là một khó khăn lớn nhất.
Băng tuyết mênh mông bốn mùa, chuyên chở bằng xe cộ là điều không thể trông chờ.
Nếu như chở bằng đường ống, thì khoảng cách từ cảng Pulutemeng cùa bang Alatka
đến Tây Âu hay khu công nghiệp Đông Bắc nước Mỹ ít nhất cũng phải 3.200 hải lí,
đẩu tư vào đó phải lên tới con số hàng chục tỉ đô la. Vậy thì làm thế nào?
Đứng trước khó khăn đó, các nhà khoa học đã nghĩ ra diệu kế là vận tải dưới
băng.
Nội dung trung tâm của phương án vận tải dưới băng là tổ chức một đội tàu vận
tải với tàu ngầm siêu khổng lồ chạy ngẩm dưới các tảng băng, chở khí đốt từ Alatka
đến các nước Tây Âu, miền Đông nước Canada và Đông Bắc nước Mỹ. Áp dụng cách
vận chuyển ngẩm dưới băng như thế này, giá thành vận chuyển cho 1.000 m’ khoảng
3,28 tỉ đô la Mỹ. Mặc dù thực thi kế hoạch hùng vĩ này phải đầu tư vào đấy chừng 20
tỉ đô là Mỹ, song trong vòng 25 năm có thể thu vế được 70 tỉ đô la.
Tàu vận tải ngầm dưới băng trong kế hoạch này, mỗi chiếc mỗi chuyến chở
được 140.000 m^ khí đốt. Chiều dài mỗi con tàu ngầm từ 387 đến 448 m, tương
đương với chiếu dài của 5 sân bóng. Hiện nay, hàng không mẫu hạm động lực hạt
nhân mang số hiệu “Nimit” lớn nhất trên thế giới cũng chỉ dài có 332,8 m. Có
nghĩa là tàu ngầm vận tải dưới băng còn lớn hơn cả hàng không mẫu hạm lớn
nhất thế giới. Để làm ra một con tàu ngầm như thế, dự tính phải tốn kém tới 700
triệu đô la. Hãng động lực General của Mỹ đang chuẩn bị chế tạo 28 con tàu ngẩm
vận tải siêu khổng lồ như vậy.
54