Page 48 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 48

luôn lửng lơ và chạy trên lớp đệm không khí đó. Năm 1969, trên một tuyến đường
     thí nghiệm của ngoại 6 thành phố Ollan nước Pháp, người ta đã cho chạy thử một
     toa xe đệm không khí kiểu 25D.80 dài 26 m, rộng 3,2 m, cao 4,35 m. Dùng một
     tua bin  nhiệt 720  mã lực  nén không khí để hình thành đệm khí và hai tua bin

     nhiệt  1.300 mã lực để lai kéo toa xe chở 80 người trọng lượng 20 tấn, tốc độ cao
     nhất đạt 422 km/h. Công ty hàng không vũ trụ Crumal của Mỹ cũng từng nghiên
     cứu chế tạo xe lửa đệm không khí và tiến hành thí nghiệm ở trung tâm thí nghiệm
    vận tải ở Pueblo. Toa xe thí nghiệm dài 15,5 m, nặng 27 tấn, dùng 3 động cơ phản
     lực nén khí để tạo đệm không khí, lai kéo xe bằng động cơ phản lực kết hợp động
     cơ điện, tốc độ 480 km/h. Thực tế là người ta đã ứng dụng kĩ thuật hàng không
     tiên tiến, làm cho xe lửa “bay” trên mặt ray mà thôi!

         Đường sắt làm nổi bằng lực từ thực tế là đâ lợi dụng nguyên lí nam châm hút
     sắt và nam châm cùng cực đẩy nhau, để cho xe chạy lửng lơ trên đường ray. Năm
     1971, hãng Maffei và hãng Blom của Đức đã nghiên cứu chế tạo loại xe nói trên và

     tới năm 1983 với 192 hành khách trên xe, chiếc xe đã chạy thử thành công. Loại xe
    lửa cao tốc chạy trên đệm từ này ngoài việc có thể đạt được tốc độ cao tới trên
     500 km/h, còn cho thấy rõ được những ưu điểm nổi bật nhU: tiếng ồn nhỏ, độ
    rung xóc nhỏ, ít gây ô nhiễm môi trường hơn mà lại dễ thực hiện tự động hoá.

        Tốc độ của xe lửa còn có thể tăng nhanh hơn nữa được không? Các nhà khoa
    học đã nêu ra ý tưởng táo bạo là chế tạo loại xe lửa động lực gió. Loại xe lửa này
    không dùng động cơ nổ  mà nó sẽ chạy trong một đường ống bịt kín đặt ngầm
    giữa hai thành phố với nhau, ở  một đầu đường ống tạo khí quyển thật loãng, đầu
    kia tạo áp lực không khí lớn hơn, tự nhiên sẽ hình thành một lực đẩy rất lớn, đoàn
    tàu sẽ chạy trong đó mỗi lúc một nhanh. Do phía trước là đầu không khí rất loãng,

    hầu như không có lực ma sát, theo dự tính của các nhà khoa học nếu gia tốc đoàn
    tàu là 0,6 m/s^ qua 10 phút sau, tốc độ đoàn tàu có thể tới là 13.500 km/h. Các nhà
    khoa học đương nhiên cũng cần nhắc đến độ gia tốc sẽ làm cho hành khách đi tàu
    có cảm giác khó chịu, cho nên đã thiết kế riêng một loại ghế ngồi có thể liên tục
    làm thay đổi góc độ nghiêng.

        Vận tốc  13.500 km/h thực sự là cao.  Nó tương đương với  10 lần tốc độ âm
     thanh. Cho đến lúc này, ngay cả máy bay thậm chí cũng chưa có loại nào thực tế
     đưa vào sử dụng mà có tốc độ cao như thế.


                                                                                  49
     GTKD
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53