Page 46 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 46
Tốc độ xe lửa sau này cũng từng bưỏc được nâng cao. 4 năm sau, vận tốc được
nâng lên là 46,4 km/h; 70 năm sau, được nâng lén tới 100 km/hi cho đến 113 năm
sau, tức là nâm 1938, nước Pháp đã lập kỉ lục vl lai dẫn bằng máy hoi nước, nâng
cao dược tốc dộ xe lửa lên tới 202 km/h.
Trong thế kỉ XX xuất hiện đẩu máy chạy bằng động cơ đốt trong khiến tốc độ
xe lửa lại được nảng cao thêm một bước mới. Năm 1955, nước Pháp đã dùng 3
đẩu máy chạy điện kéo một đoàn tàu, lại lập kỉ lục mới vể tốc độ xe lửa là
331 km/h. Nhưng để được như vậy, các nhà khoa học đã phải bỏ ra thời gian là 26
năm để nghiên cứu. Lại 26 năm như thế nữa tức là tháng 2 năm 1981, người Pháp
đã dùng hai đầu máy chạy điện kéo 5 toa xe, vói vận tốc 380 km/h, lại lập thêm
một kỉ lục thế giới mới vể tốc độ xe lửa. 26 năm trời phấn đấu, chỉ nâng cao được
49 km tốc độ, bình quân mỗi năm tăng được 1,9 km. Đó thực sự là một cuộc phấn
đấu gian khổ và không ngừng nghỉ. Bên cạnh khó khăn vế kĩ thuật, kinh phí cũng
là một trở ngại không nhỏ. Pháp là một nước đầu tư tương đối dè xẻn và chặt chẽ,
nhưng mỗi một cây số đường sắt cao tốc cũng phải bỏ ra chi phí 1.670.000 đô la
Mỹ; Nhật Bản còn cao hơn, trên tuyến mới ở Đông Bắc, mỗi cây số đường sắt phải
đẩu tư tới 2.372.000 đô la Mỹ.
Đâu máy hơi nước do Stephenson phát minh ở nước Anh năm 1825
47