Page 46 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 46

Tốc độ xe lửa sau này cũng từng bưỏc được nâng cao. 4 năm sau, vận tốc được
      nâng lên là 46,4 km/h; 70 năm sau, được nâng lén tới  100 km/hi cho đến  113 năm
      sau, tức là nâm  1938, nước Pháp đã lập kỉ lục vl lai dẫn bằng máy hoi nước, nâng
      cao dược tốc dộ xe lửa lên tới 202 km/h.

          Trong thế kỉ XX xuất hiện đẩu máy chạy bằng động cơ đốt trong khiến tốc độ
      xe lửa lại được nảng cao thêm một bước mới. Năm  1955, nước Pháp đã dùng 3
      đẩu  máy  chạy  điện  kéo  một  đoàn  tàu,  lại  lập  kỉ  lục  mới  vể  tốc  độ  xe  lửa  là

      331 km/h. Nhưng để được như vậy, các nhà khoa học đã phải bỏ ra thời gian là 26
      năm để nghiên cứu. Lại 26 năm như thế nữa tức là tháng 2 năm 1981, người Pháp
      đã dùng hai đầu máy chạy điện kéo  5 toa xe, vói vận tốc 380 km/h, lại lập thêm
      một kỉ lục thế giới mới vể tốc độ xe lửa. 26 năm trời phấn đấu, chỉ nâng cao được
      49 km tốc độ, bình quân mỗi năm tăng được 1,9 km. Đó thực sự là một cuộc phấn
      đấu gian khổ và không ngừng nghỉ. Bên cạnh khó khăn vế kĩ thuật, kinh phí cũng
      là một trở ngại không nhỏ. Pháp là một nước đầu tư tương đối dè xẻn và chặt chẽ,
      nhưng mỗi một cây số đường sắt cao tốc cũng phải bỏ ra chi phí  1.670.000 đô la
      Mỹ; Nhật Bản còn cao hơn, trên tuyến mới ở Đông Bắc, mỗi cây số đường sắt phải
      đẩu tư tới 2.372.000 đô la Mỹ.
































                   Đâu máy hơi nước do Stephenson phát minh ở nước Anh năm  1825

                                                                                   47
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51