Page 42 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 42

thuyền có lực nổi là nhờ lượng chiếm nước của thân tàu thuyền và nhờ lực nổi để
   chống  đỡ  trọng  lượng của  nó,  khi  di  chuyển,  lực  cản  của  nước  rất  lớn, xô  lên
   những con sóng bạc đầu và tiêu hao một năng lượng rất lớn.  Bởi vậy tốc độ của
   tàu thuyền không được nhanh.  Cho dù có là ngư lôi hạm thì tốc độ nhanh nhất
   cũng chỉ tương đương 60 km/h mà thôi.

       Vậy nên người ta mới nghĩ rằng, có thể tạo ra một loại tàu xe gì không chiếm
   đất, chạy là là trên mặt đất thôi không?

       Có người sẽ hỏi: Thế thì chế tạo ra một cái máy bay cho nó bay hẳn trên cao
   có phải tốt hơn không?

       Máy bay cố nhiên là có tốc độ lớn hơn tàu xe nhiều, nhưng máy bay lên xuống
   phải có đường băng cố định, không thể nào tiện bằng tàu, xe có thể dừng đậu bất
   cứ nơi nào. Đúng là mọi vật trên đời, cái nào cũng có ưu thế của riêng mình, cái

   nào cũng có mặt dở của riêng mình. Người ta ước ao làm sao có một loại phương
   tiện giao thông có thể chạy lướt trên mặt đất như tàu xe, nhưng lại không chiếm
   diện tích mặt đất.

       Những năm 60 của thế kỉ XX, thế giới xuất hiện một loại gọi là máy vận tải
   mới. Nguyên lí hoạt động của nó là đẩy không khí ra phía sau bằng máy quạt gió,
   để tạo ra giữa phần đáy của  nó với mặt đát một lớp “đệm không khí”, nâng cái
   máy vận chuyển  đó lên khỏi mặt đất một chút, rối dùng chần vịt khí xoáy thật
   mạnh đẩy nó ra phía trước. Nếu ở trên mặt đất, tức là xe đệm không khí, còn ở
   trên  mặt nước, tức là tàu đệm không khí. Trong thực tế, có một số phương tiện
   chạy trên đệm không khí vừa là xe cũng vừa là tàu, có thể lướt trên mặt nước, lại

   cũng có thể lên bờ.
       Lúc đầu chế tạo, máy chạy đệm không khí cách mặt đất không cao, chỉ từ mấy
   ly đến mấy phân.  Như thế trong khi di chuyển nếu gặp chướng ngại gì lớn như

   cục đá nhô lên khỏi mặt đất hay ngọn sóng nhô lên trên mặt nước sẽ làm hư hỏng
   phương tiện. Sau này, người ta nghĩ ra cách lắp thêm một cái “váy mềm” ở đáy
   của tàu xe đệm không khí. Cái váy mềm đó sẽ quây kín luồng khí lại, không để nó
   tràn ra ngoài, đổng thời vì nó mềm, gặp vật chướng ngại nó sẽ tự động biến dạng.
   Như vậy có thể làm cho phần kết cấu thép của tàu xe có chiểu cao cách mặt đất
   lớn hơn, trong khi cái “váy mềm” gặp vật chướng ngại sẽ biến dạng để tránh ra,


                                                                                43
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47