Page 38 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 38
của thành phố Thượng Hải lại với nhau. Thân cầu dài 8.346 m, chiều cao tĩnh
không 46 m nên dưới cầu, tàu thuyền loại lớn cỡ 5,5 vạn tấn đếu có thể qua lại
được. Trong đó thân cầu chính 846 m, đường kính khẩu độ khoảng 423 m. Loại
khẩu độ này đứng hàng thứ hai trong các thứ cầu cùng loại trên thế giới, mỗi ngày
có khoảng 50.000 lượt xe qua lại trên cầu. Sông Hoàng Phố, được gọi là sông Cái
của thành phố Thượng Hải. Cây cầu lớn trên sông Cái này chẳng những tạo thêm
cho thành phố Thượng Hải một điểm du lịch mới, mà còn thúc đẩy cho thành
phố bên bờ biển Đông này của Trung Quốc ngày một phát triển thêm.
8 . PHÁT MINH TRÊN CẢ "ĐẤNG TẠO HÓA"
ứng dụng của bánh xe
Không biết bạn có để ý hay không: Mọi sinh vật trong thiên nhiên, bất kể
chim bay trên trời, thú chạy dưới đất hay các loài côn trùng, đều đi bằng chân,
chưa bao giờ thấy chúng lăn đi như chiếc bánh xe. Ngược lại, các thứ xe cộ do con
người chế tạo ra, thì lại lăn đi bằng bánh, chứ không bước bằng chân.
Và chắc bạn cũng sẽ có nhận xét rằng di chuyển bằng bánh xe lăn đi sẽ nhanh
hơn là bước từng bước một rất nhiều. Thí dụ, cũng với sức người như thế nhưng
nếu đi giày trượt băng, bàn trượt hay cưỡi lên xe đạp, tốc độ di chuyển lập tức sẽ
thấy nhanh hơn đi bộ rất nhiều mà lại đỡ tốn sức hơn.
Tại sao “Đấng tạo hóa” lại không làm cho sinh vật trong tự nhiên mọc ra
phấn cơ thể có thề lăn đi được? Điểu đó có thể là cơ thể lăn đi như vậy nhất định
phải có một cái trục, mà thông qua cái trục quay ấy đưa mạch máu mang theo
dưỡng chất, rồi thần kinh điều khiển các vận động, các chất dịch đế kháng bệnh
tật và dịch toả nhiệt cơ thê’ v.v... ra ngoài cơ thể quay, do “trục” luôn luôn phải
39