Page 35 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 35

Bức tranh lấy Hông Kiểu làm trung tâm miêu tả, mặt sông sóng gợn lăn tăn,
      thuyền trôi lững lờ, trên bờ đông đúc kẻ đi người lại, ngựa xe xen nhau như mắc
      cừi. Hồng Kiểu, đây là một cây cẩu tuy “thân xác” đã tiêu tan từ lâu nhưng “linh

      hồn”, hình ảnh thi vẫn “sống mãi” trong nghệ thuật.

          Không phải một  cây cầu  chỉ  tổn  tại  trong  nghệ thuật bằng hình  tượng của
      mình,  mà bản  thân  nó  củng  là  một  tác  phẩm  nghệ  thuật.  Chẳng  hạn  như  cầu
      Triệu  Châu đứng hiên  ngang hàng nghìn  năm và còn lưu truyền  đến  ngày nay,
      trên vòm đá lớn là bốn vòm đá nhỏ, kiểu kết cấu mà mĩ thuật hiện đại gọi là “kiểu
      hở vai” này, có sớm hơn châu Âu những 700 năm. Còn như cách tạo hình cổ kính
      chất phác mà vững chắc tạo khí phách hùng vĩ, vòm chính là một đẩu rồng khoẻ
      khoắn và mạnh mẽ, hai bên là hình hoa lá sen sinh động như thật, những mảng
      khắc  đá  hình giao long, hình  thú và  các  hoạ  tiết  tinh  xảo  ở lan  can và  trụ  cẩu,
      không nơi nào là không toát lên vẻ rực rỡ của nghệ thuật phương Đông. Rồi như

      cầu  Bảo  Đới ở Tô Châu với  thế “cẩu vồng nằm  trên  sóng,  mây trên  lừng rùa”,
      giống như một con rống nằm dài vắt ngang qua hai bờ sóng biếc nhấp nhô, nằm
      nơi cửa hồ Đàm Đài, thông suốt hai chiều Nam - Bắc, tạo hình vô cùng tinh xảo,
      là cửa khẩu hiểm yếu từ Thái Hổ thông với sông đào và sông Ngô Tùng, là một
      cây cầu đá nhiếu vòm nổi tiếng trong ngoài nước. Chiều dài cầu chỉ có 317 m, vậy
      mà có tới 53 vòm, 52 mố cầu sừng sững dưới lòng sông, hiên ngang chống đỡ các
      vòm cầu.

          Các vòm cẩu lại ghép nối với nhau, dài như dải lụa soi mình xuống nước, rõ
      ràng thành vô số vòm cầu.

          Lư Cầu Kiều (Trung Quốc) lại là một cây cầu vòm đá sau khi xây dựng hàng
      trăm  năm,  được MacPolo  giới  thiệu  sang châu  Âu,  từ  đó  mà  nổi  tiếng ở  nước

      ngoài.  Cầu dài 266.5  m với  11  vòm cẩu,  những  nét  điêu khắc  trên  các hoạ  tiết
      trang trí, lan can và hình sư tử trên cầu v.v... đểu rất tinh xảo, sinh động, ai thấy
      cũng phải khen ngợi. Bức hoạ “Bè trôi trên Lư Cầu” nổi tiếng từ thời Nguyên hiện
      đang trưng bày tại Bảo tàng lịch sử Trung Quốc đã tái hiện cảnh tượng nhộn nhịp
      vui tươi, rộn ràng ở trên, dưới cầu, đấu Đông, Tây của cây cáu sáu trăm năm vế
      trước: Trên cầu ngựa xe qua lại, dưới cầu bè mảng nối thành hàng, đầu cầu quán
      trọ kề nhau, rèm vải đề tên quán rượu treo cao bay phấp phới. Nổi tiếng nhất là
      những cặp sư tử đá. ở  vùng Bắc Kinh cho đến ngày nay vẫn còn lưu truyền một


      36
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40