Page 32 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 32

hai ngăn là ngăn trên và ngăn dưới. Ngăn dưới rỗng dùng làm buồng công tác, sau
     khi đưa khí nén vào thải nước đi, có thể đê’ công nhân vào đó đào lớp cát chảy ở
     đáy sông. Ngăn trên là “bờ vây”, bốn phía ngăn nước lại, ở giữa có thể đúc mố cầu
     bằng bê tông. Cứ như vậy, ngăn dưới đào cát, ngăn trên đúc mố cầu, đến khi hết

     cát và cái “hòm” ấy chìm xuống đến lớp đá cứng thì mố cầu cũng được đúc xong.
     Khoảng trống ở buồng công tác sẽ được lấp kín bằng bê tông để thành bản đế của
     mố cầu.  Khi lắp dầm thép, ông cho dùng cách “chở nồi”, trước hết hãy lắp ghép
     dầm thép của một vòm cẩu, sau đó chờ thuỷ triều dâng thì chờ đến giữa hai mố
     cầu, đến lúc thuỷ triều xuống, cả khung dầm sẽ rơi xuống vị trí tương ứng của nó
     trên mố cầu mà không cần đến thiết bị cẩu nâng cỡ lớn nữa lại tiện cho việc thao
     tác cùng mọt lúc theo cách của Mao Dĩ Thăng đưa ra là ba hạng mục công trình bản

     đáy, mố cầu, dầm thép “cùng thi cồng một lúc mà xong luôn một mạch”.
         Cẩu xây xong  mới thông xe được chừng hai tháng,  chiều  16  tháng  11  năm
     1937, một sĩ quan họ Đinh -  giáo viên của trường công binh Nam Kinh đến văn

     phòng  của  Ban  xây dựng  cầu  tìm  Mao  Dĩ Thăng,  đưa  ra  một  tờ mật lệnh  của
     Chính quyền Nam Kinh về việc phá cầu. Trong mật lệnh nói rằng, quân Nhật áp
     sát Hàng Châu, để để phòng quân địch qua sông, cần sớm phá bỏ cẩu. Vị sĩ quan
     này còn báo cho Mao Dĩ Thăng về thuốc nổ, dây dẫn, kíp mìn cần cho việc phá
     cẩu đểu được chở tới, để trên xe tải đỗ ngoài sân cơ quan kia rồi.  Nhìn vẻ mặt
     người sĩ quan và đọc tờ mật lệnh, Mao Dĩ Thăng cảm nhận hết tầm quan trọng
     của sự việc, lập tức báo cáo ngay với chủ tịch tỉnh Chiết Giang bấy giờ là Chu Gia

     Hoa. Chủ tịch Chu Giang Hoa cho rằng chiến sự còn cách Hàng Châu khá xa, phá
     cầu lúc này e còn hơi sớm, hơn nữa việc rút khỏi Hàng Châu và chuyên chở vật tư
     nhu yếu phẩm cho kháng chiến đểu phải qua cáu nên ông đã báo cáo tình hình
     thực tế này với Chính phủ Nam Kinh. Mặt khác, ông vẫn lệnh cho Mao Dĩ Thăng
     và người sĩ quan của trường công binh chuẩn bị phá cẩu. Lúc đó Mao Dĩ Thăng
     hỏi vị sĩ quan kia; “Các anh tính phá cầu như thế nào?” Người sĩ quan trả lời rằng
     phá dầm thép ở vòm  cầu  số  5  để rơi toàn bộ xuống sông. Mao  Dĩ Thăng trầm
     giọng nặng nề nói từng tiếng với người sĩ quan rằng: “Khi thiết kế cây cầu này, tôi
     đã thiết kế cả chỗ đặt thuốc nổ phá cẩu rồi”. Ngay đêm hôm ấy, họ đã đặt thuốc

     nổ kéo đến một căn phòng ở bờ phía Nam. Như vậy, chỉ cần ở đây đóng nguồn
     điện là cầu sẽ lập tức bị phá gẫy.



                                                                                  33
    GTKD
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37