Page 27 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 27

5  • SUY NGHĨ Từ MŨI TÊN BẮN SANG BỜ BÊN KIA






                                      Gợi ỷ về cầu cáp
            ở  những vùng có địa hình phức tạp, sông sâu vực thẳm, thác ghểnh nước xiết

        thường cản trở việc đi lại của con người. Người ta nghĩ đến việc phải làm ra một
        con đường trên không để vượt qua trở ngại thiên  nhiên đó.  Hiểm một nổi đã là
        nơi hiểm trở khó khăn, thì việc bắc cầu cũng gian nan vất vả. Thế là người ta nghĩ
        ra một hình thức đặc biệt để nối liền mạch giao thông giữa hai bờ hiểm trở đó.

            Thời xưa ở lưu vực các con sông miến Tây Nam Trung Quốc như sông Kim
        Sa, sông Mần, sông La Thương v.v...  dòng chảy đểu cắt ngang các dãy núi  cao,
        toàn là những nơi địa thế rất hiểm yếu. Cư dân địa phương từ bờ bên này muốn
        sang bờ bên kia thì người ta dùng một thứ dây lao thô và dẻo dai chắc khoẻ treo
        buộc vào mỏm đá cao ở hai bờ. Sợi dây leo này sẽ thõng xuống ở giữa. Khi muốn
        từ bờ bên này qua bờ bên kia, người ta dùng móc treo người và những thứ mang

        theo trượt dần theo sợi dây ra chỗ võng xuống ở giữa, rối lại đu néo leo dần từ đó
        lên bờ bên kia. Kiểu qua sông như vậy, mỗi lần chỉ qua được một người, tuy xoá
        bỏ được tình cảnh “nhìn thấy nhau mà không sang được”, nhưng hiệu suất thật
        quả là quá thấp.

            Dần  dần  ở  những  nơi  mà  số  lượng người  và  hàng  hoá  phải  qua  lại  nhiều,
        người ta nghĩ ra cách cùng một chỗ buộc treo nhiều sợi dây leo chắc khoẻ như vậy,
        tạo thành một mặt phẳng rồi cột những đoạn gỗ lên đó, tạo thành mặt cầu. Với
        những cầu treo tương đối cao, người ta còn làm cả lan can tay vịn cho người bám
        mà qua cầu. Như vậy, từ chỗ một sợi dầy treo đã biến thành chiếc cầu có nhiều sợi
        dây treo. Người ta cũng thay đổi vật liệu bằng cáp thép hay xích sắt. Bất kể là dùng

        dây leo hay cáp thép, đểu là dùng lực kéo của dây để đỡ lấy trọng lượng người và
        hàng hoá. Bởi vậy khi qua cầu đều phải bước theo đường võng hình cung, người
        ta không sao làm cho mặt cẩu nằm trên một đường thẳng được.

            Sau này người ta tìm được cách tạo ra mặt cầu phẳng bằng hình thức cầu treo.
        Cũng là dùng những sợi cáp thép để đỡ trọng lượng trên cầu, nhưng chỉ khác là

        28
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32