Page 27 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 27
5 • SUY NGHĨ Từ MŨI TÊN BẮN SANG BỜ BÊN KIA
Gợi ỷ về cầu cáp
ở những vùng có địa hình phức tạp, sông sâu vực thẳm, thác ghểnh nước xiết
thường cản trở việc đi lại của con người. Người ta nghĩ đến việc phải làm ra một
con đường trên không để vượt qua trở ngại thiên nhiên đó. Hiểm một nổi đã là
nơi hiểm trở khó khăn, thì việc bắc cầu cũng gian nan vất vả. Thế là người ta nghĩ
ra một hình thức đặc biệt để nối liền mạch giao thông giữa hai bờ hiểm trở đó.
Thời xưa ở lưu vực các con sông miến Tây Nam Trung Quốc như sông Kim
Sa, sông Mần, sông La Thương v.v... dòng chảy đểu cắt ngang các dãy núi cao,
toàn là những nơi địa thế rất hiểm yếu. Cư dân địa phương từ bờ bên này muốn
sang bờ bên kia thì người ta dùng một thứ dây lao thô và dẻo dai chắc khoẻ treo
buộc vào mỏm đá cao ở hai bờ. Sợi dây leo này sẽ thõng xuống ở giữa. Khi muốn
từ bờ bên này qua bờ bên kia, người ta dùng móc treo người và những thứ mang
theo trượt dần theo sợi dây ra chỗ võng xuống ở giữa, rối lại đu néo leo dần từ đó
lên bờ bên kia. Kiểu qua sông như vậy, mỗi lần chỉ qua được một người, tuy xoá
bỏ được tình cảnh “nhìn thấy nhau mà không sang được”, nhưng hiệu suất thật
quả là quá thấp.
Dần dần ở những nơi mà số lượng người và hàng hoá phải qua lại nhiều,
người ta nghĩ ra cách cùng một chỗ buộc treo nhiều sợi dây leo chắc khoẻ như vậy,
tạo thành một mặt phẳng rồi cột những đoạn gỗ lên đó, tạo thành mặt cầu. Với
những cầu treo tương đối cao, người ta còn làm cả lan can tay vịn cho người bám
mà qua cầu. Như vậy, từ chỗ một sợi dầy treo đã biến thành chiếc cầu có nhiều sợi
dây treo. Người ta cũng thay đổi vật liệu bằng cáp thép hay xích sắt. Bất kể là dùng
dây leo hay cáp thép, đểu là dùng lực kéo của dây để đỡ lấy trọng lượng người và
hàng hoá. Bởi vậy khi qua cầu đều phải bước theo đường võng hình cung, người
ta không sao làm cho mặt cẩu nằm trên một đường thẳng được.
Sau này người ta tìm được cách tạo ra mặt cầu phẳng bằng hình thức cầu treo.
Cũng là dùng những sợi cáp thép để đỡ trọng lượng trên cầu, nhưng chỉ khác là
28