Page 25 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 25

giữa sông Ly với sông Tương. Trong đó thì 3/10 lượng nước sông Hải Dương chảy
         vào kênh phía Nam, 3/10 chảy vào kênh phía  Bắc.  Chiểu dài kênh phía Nam là
         30 km, rộng 10 - 60 m, độ chênh mực nước là 29 m; Kênh phía Bắc ngắn hơn chỉ
         khoảng 3 km, độ chênh mực nước là  lOm, bề ngang  13 -  15 m. Để nước sông có
         thể chảy vào các kênh theo tỉ lệ nhất định, ở phần đẩu của Linh Cừ, nơi ngày nay
         còn thấy có tấm bia đá ghi “Phân mạch Tương Ly”, những người thợ công trình
         thuỷ lợi ngày xưa đã đắp một con đê chéo, như một lưỡi dao cắt chéo chĩa vào
         dòng nước, chia lượng nước ra làm đôi. Góc độ của con đê chéo ấy sẽ quyết định

         lượng nước chia đôi ấy.  Con đê chéo ấy được xây bằng đá tảng mà mỗi tảng đá
         được đẽo  theo  một  kích  thước  nhất  định,  ghép khít với  nhau và  được lèn  chặt
         bằng những cái nêm sắt. Qua thời gian hàng nghìn năm như thế, những cái nêm
         sắt ấy đã bị mòn ri hết, chỉ còn trơ lại khe hở của những cái nêm ấy. Nhưng toàn
         bộ con đê vẫn vững vàng như cũ, đủ thấy độ chính xác về kích thước của các tảng
         đá ngày ấy và kĩ thuật gắn kết chúng lại với nhau khéo léo đến chừng nào.

             Để bảo đảm cho kênh Linh Cừ vào mùa cạn vẫn cho thuyền bè qua lại được,
         người xưa đã đắp một cái đập chắn để dồn hết nước sông Hải  Dương vào kênh
         đào. Còn đến mùa mưa lũ thì con đập chắn nước này lại có chức năng như một
         cái đập tràn, làm cho tất cả lượng nước hai kênh Nam -  Bắc không chứa nổi chảy

         tràn vào sông Tương.
             Do độ chênh của lòng kênh lớn cho nên ở những chỗ nước nông chảy xiết,

         người ta có đặt những cửa kè.  Cửa kè này có thể đóng mở theo chiểu đi lên của
         tàu thuyền, để tàu thuyển có thể lần lượt đi lên hay đi xuống theo từng cấp bậc.
         Theo số liệu ghi chép số cửa kè lúc nhiếu nhất tới 36 cái.  Kênh Linh Cừ cũng là
         con kênh đào có cửa kè được xây dựng sớm  nhát và cũng là con kênh đào vượt
         đèo được xây dựng sớm nhất trên thế giới.

             Do con kênh này được đào theo lệnh của Tần Thuỷ Hoàng nên ban đầu có
         tên là Kênh Tàn Tạc (vua Tần đào). Từ thời nhà Đường trở đi, vì thượng nguồn
         sông Ly có tên là Linh Thuỷ nên tên kênh đào cũng đổi là Linh Cừ.

             Kênh Linh Cừ đối với việc Tấn Thuỷ Hoàng thống nhất Lĩnh Nam đã có tác
         dụng lịch sử rất quan trọng. Toàn bộ lương thảo Tần Thuỷ Hoàng dùng cho binh
         lính đều từ Trung Nguyên qua dòng kênh này chở tới Lĩnh Nam. Những năm đẩu



         26
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30