Page 28 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 28
mặt cẩu được treo bằng những đoạn cáp treo dài ngắn khác nhau treo vào cáp
chính. Như vậy sợi cáp chịu lực tuy vẫn cong xuống, nhưng mặt cầu để đi qua lại
luôn giữ ở độ gần như nằm ngang.
Ngày nay, cầu treo đã trở thành một loại cầu cỡ lớn hiện đại hoá. Đặc điểm
của nó là không dùng mố cầu ở giữa mà vượt được khẩu độ tương đối lớn, không
những chỉ có người đi qua được, mà xe cộ cũng có thể chạy trên đó được.
Khi buộc cáp treo, làm cầu cáp hay cầu treo bằng dây cáp ở hai bờ khe sâu vực
thẳm đều gặp một vấn để khó khăn như nhau là làm thế nào kéo sợi dầy hay sợi
cáp thép từ bờ bên này sang bờ bên kia? Xin nhớ rằng, dùng sức người thì không
thể nào quăng nó qua được.
Dựa trên thực tiễn làm cẩu, người ta dần dần mày mò ra một cách là “kéo
từng bước”. Mấu chốt của cách làm này là ở chỗ, đừng có mong chỉ một lần mà
nối liến chắc chắn được hai bờ với nhau, mà trước hết là hãy nối từ từ hai đẩu lại
với nhau. Cứ nối được với nhau đã, rối dán dẩn tăng cường từng bước một.
Theo cách suy nghĩ ấy, trước hết người ta từ bờ bên này bắn sang bờ bên kia
một mũi tên có buộc dầy hoặc dùng nỏ cao su bắn sang bờ bên kia một viên đá có
buộc dây hoặc dùng diều, dùng bồ cảu dưa thư hoặc mô hình tàu lượn... để kéo
dầy qua đểu được cả.
Cẩu treo
29