Page 28 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 28

mặt  cẩu được treo  bằng những đoạn  cáp treo dài ngắn khác nhau  treo vào cáp

    chính. Như vậy sợi cáp chịu lực tuy vẫn cong xuống, nhưng mặt cầu để đi qua lại
    luôn giữ ở độ gần như nằm ngang.
        Ngày nay, cầu treo đã trở thành một loại cầu cỡ lớn hiện đại hoá.  Đặc điểm

    của nó là không dùng mố cầu ở giữa mà vượt được khẩu độ tương đối lớn, không
    những chỉ có người đi qua được, mà xe cộ cũng có thể chạy trên đó được.

        Khi buộc cáp treo, làm cầu cáp hay cầu treo bằng dây cáp ở hai bờ khe sâu vực
    thẳm đều gặp một vấn để khó khăn như nhau là làm thế nào kéo sợi dầy hay sợi
    cáp thép từ bờ bên này sang bờ bên kia? Xin nhớ rằng, dùng sức người thì không
    thể nào quăng nó qua được.

        Dựa trên  thực  tiễn  làm  cẩu,  người  ta  dần  dần mày mò  ra  một cách  là “kéo
    từng bước”. Mấu chốt của cách làm này là ở chỗ, đừng có mong chỉ một lần mà
    nối liến chắc chắn được hai bờ với nhau, mà trước hết là hãy nối từ từ hai đẩu lại
    với nhau. Cứ nối được với nhau đã, rối dán dẩn tăng cường từng bước một.

        Theo cách suy nghĩ ấy, trước hết người ta từ bờ bên này bắn sang bờ bên kia
    một mũi tên có buộc dầy hoặc dùng nỏ cao su bắn sang bờ bên kia một viên đá có
    buộc dây hoặc dùng diều, dùng bồ cảu dưa thư hoặc mô hình tàu lượn...  để kéo
    dầy qua đểu được cả.





























                                         Cẩu treo
                                                                                 29
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33