Page 31 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 31
ở thành phố Cáp Nhĩ Tân lại do người Nga xây dựng, cẩu qua Hỗn Hà ở Thẩm
Dương thì do người Nhật xây dựng, cầu Chữ Nhân ở Hà Khẩu tỉnh Vân Nam do
người Pháp xây dựng, cầu Hải Chu ở Quảng Châu thì do người Mỹ xây dựng
v.v... Trong khi đó, một cây cáu sắt hiện đại đầu tiên do các công trình sư Trung
Quốc thiết kế thi công lại là cây cầu do mình vừa xây dựng xong lại phá đi, đó
chính là cầu sắt qua sông Tiền Đường. Người chù trì xây cầu xong lại phá cẩu
chính là cố chuyên gia nổi tiếng thế giới về cầu: Mao Dĩ Thăng.
Sông Tiên Đường bắt nguồn từ Phù Khê khẩu huyện Hưu Ninh tỉnh An Huy,
thượng nguồn gọi là sông Tân An, sông Phú Xuân, chảy đến Hàng Châu mới gọi
là sông Tiến Đường, rồi từ đây chảy ra biển. Sông Tiền Đường chẳng những rẩt
rộng mà còn do ảnh hưởng của các nhánh thượng nguồn nên chảy xiết và rất sâu.
Khi ở trên nguổn có nước lũ dổn về, ngoài biển thì thuỷ triều dâng, nếu lại gặp gió
bão thì mặt sông sẽ rộng bao la, sóng dữ đục ngầu, bạc đẩu dựng đứng... trong
khi đáy sông cát trôi lắng lại thành lớp dày, sông sâu có chỗ đến 40 m. Muốn bắc
một cây cầu ngang qua đây đâu có phải việc dễ dàng? Nhưng nếu không có cầu,
tỉnh Chiết Giang bị chia làm hai nửa Đông - Tây, đường sắt, đường bộ đểu không
nối thông được với nhau, gây khó khăn rất lớn cho giao thông vận tải giữa tỉnh
Chiết Giang với các tỉnh lần cận thậm chí với các nơi khác trong cả nước. Cuối
cùng, nhiệm vụ xây cầu được giao cho chuyên gia cẩu đường nổi tiếng của Trung
Quốc là Mao Dĩ Thăng.
Lúc bấy giờ ông Mao Dĩ Thăng mới vừa 37 tuổi, đang dạy học ở Đại học Bắc
Dương, thành phố Thiên Tần. Vừa nhận nhiệm vụ đi xây dựng cầu, ông phải bỏ
ngay nghề dạy học, vế nhận công tác tại Sở xây dựng tỉnh Chiết Giang, nhận chức
Uỷ viên chủ nhiệm “ưỷ ban công trình cầu Tiền Đường”. Cầu được khởi công
động thổ vào ngày 6 tháng 4 năm 1935 đến tháng 9 năm 1937 thì xây dựng xong,
chi phí khoảng 1,6 triệu đô la Mỹ. Cây cầu này dài 1.453 m, bên trên là cầu đường
bộ bề ngang mặt đường 6,1 m, tầng dưới là đường sắt ray đơn. Cầu có tất cả 16
vòm, khẩu độ mỗi vòm là 67 m.
Trong quá trình xây dựng cẩu, Mao Dĩ Thăng đưa ra “phương pháp đánh
chìm hòm bằng khí nén”, một sáng kiến rất giàu tính sáng tạo. Nhằm vào tình
trạng cát lắng ở đáy sông Tiền Đường, trong thi công ông đã cho làm những “hòm
chìm” bằng bê tông cốt thép nặng 600 tấn chìm xuống nước. Hòm chìm chia làm
32