Page 31 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 31

ở thành phố Cáp Nhĩ Tân lại do người Nga xây dựng, cẩu qua Hỗn Hà ở Thẩm
        Dương thì do người Nhật xây dựng, cầu Chữ Nhân ở Hà Khẩu tỉnh Vân Nam do
        người  Pháp xây dựng,  cầu  Hải  Chu  ở  Quảng  Châu  thì  do  người  Mỹ xây  dựng
        v.v... Trong khi đó, một cây cáu sắt hiện đại đầu tiên do các công trình sư Trung
        Quốc thiết kế thi công lại là  cây cầu do mình vừa xây dựng xong lại phá  đi, đó
        chính là  cầu  sắt qua sông Tiền  Đường.  Người chù trì  xây cầu xong lại phá cẩu
        chính là cố chuyên gia nổi tiếng thế giới về cầu: Mao Dĩ Thăng.

            Sông Tiên Đường bắt nguồn từ Phù Khê khẩu huyện Hưu Ninh tỉnh An Huy,
        thượng nguồn gọi là sông Tân An, sông Phú Xuân, chảy đến Hàng Châu mới gọi

        là sông Tiến Đường, rồi từ đây chảy ra biển. Sông Tiền Đường chẳng những rẩt
        rộng mà còn do ảnh hưởng của các nhánh thượng nguồn nên chảy xiết và rất sâu.
        Khi ở trên nguổn có nước lũ dổn về, ngoài biển thì thuỷ triều dâng, nếu lại gặp gió
        bão thì mặt sông sẽ rộng bao la, sóng dữ đục ngầu, bạc đẩu dựng đứng...  trong
        khi đáy sông cát trôi lắng lại thành lớp dày, sông sâu có chỗ đến 40 m. Muốn bắc
        một cây cầu ngang qua đây đâu có phải việc dễ dàng? Nhưng nếu không có cầu,
        tỉnh Chiết Giang bị chia làm hai nửa Đông - Tây, đường sắt, đường bộ đểu không
        nối thông được với nhau, gây khó khăn  rất lớn cho giao thông vận tải giữa tỉnh
        Chiết Giang với các tỉnh lần  cận  thậm chí với các nơi khác trong cả nước.  Cuối

        cùng, nhiệm vụ xây cầu được giao cho chuyên gia cẩu đường nổi tiếng của Trung
        Quốc là Mao Dĩ Thăng.

            Lúc bấy giờ ông Mao Dĩ Thăng mới vừa 37 tuổi, đang dạy học ở Đại học Bắc
        Dương, thành phố Thiên Tần. Vừa nhận nhiệm vụ đi xây dựng cầu, ông phải bỏ
        ngay nghề dạy học, vế nhận công tác tại Sở xây dựng tỉnh Chiết Giang, nhận chức
        Uỷ viên chủ  nhiệm “ưỷ ban công trình cầu Tiền  Đường”.  Cầu  được khởi công
        động thổ vào ngày 6 tháng 4 năm 1935 đến tháng 9 năm  1937 thì xây dựng xong,
        chi phí khoảng 1,6 triệu đô la Mỹ. Cây cầu này dài 1.453 m, bên trên là cầu đường
        bộ bề ngang mặt đường 6,1  m, tầng dưới là đường sắt ray đơn.  Cầu có tất cả  16
        vòm, khẩu độ mỗi vòm là 67 m.

            Trong  quá  trình  xây  dựng  cẩu,  Mao  Dĩ  Thăng  đưa  ra  “phương  pháp  đánh

        chìm hòm bằng khí nén”, một sáng kiến  rất giàu  tính sáng tạo.  Nhằm vào  tình
        trạng cát lắng ở đáy sông Tiền Đường, trong thi công ông đã cho làm những “hòm
        chìm” bằng bê tông cốt thép nặng 600 tấn chìm xuống nước. Hòm chìm chia làm

        32
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36