Page 30 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 30
cầu gãy. Đó là lý do tại sao ngày nay binh lính qua cầu, từ chỗ “đi đểu bước” đã
sửa thành “đi thường bước”.
Để tránh những tai nạn tương tự như trên xảy ra, trong thiết kế cầu hiện đại,
vê' độ cứng chống lực vặn không những phải tính toán vể lí thuyết mà trong số lớn
trường hợp, người ta còn phải thực nghiệm “ngầm gió” với mô hình của cây cầu.
Khi thí nghiệm, người ta đặt mô hình cây cầu vào trong một cái ngầm hình ống,
sau đó tạo nên luổng gió lúc mạnh lúc yếu thổi vào cây cầu, qua đó nghiên cứu
đặc tính độ rung của cầu, nhằm tránh lặp lại sự cố gãy cáu cùa cây cầu qua thung
lũng Tasma.
Trong thực tiễn lâu dài, người ta đã tổng kết ra những kinh nghiệm thành
công và thất bại, phát triển một nền kĩ thuật ngày càng hoàn thiện hơn. Thế là ở
nơi núi cao vực sâu hay mặt sông, eo biển đâu đâu cũng mọc lên mỗi ngày một
nhiều những cây cẩu cáp bề thế, hiện đại.
6 . CÂY CẪU MỚI bAc x o n g đ ã p h á
Câu chuyện về Mao Dĩ Thăng bắc cầu trên sông Tiền Đường
Chắc bạn đã từng nghe chuyện kể vê' một cây cầu bắc xong lại phá đi, mà
người phá cầu lại chính là người bắc cầu. Chuyện có thật này xảy ra ở Trung Quốc
vào những năm 30 của thế kỉ XX.
Đầu thế kỉ XX, ở Trung Quốc phẩn lớn công việc bắc cầu đều nằm trong tay
người nước ngoài. Chẳng hạn như cầu vượt Hoàng Hà ở Trịnh Châu là do người
Bỉ xây dựng, cẩu Hoàng Hà ở Tế Nam là do người Đức xây dựng, cẩu qua sông
Hoài ở Bạng Phụ tỉnh An Huy là do người Anh xây dựng, cầu qua sông Tùng Hoa
31