Page 30 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 30

cầu gãy. Đó là lý do tại sao ngày nay binh lính qua cầu, từ chỗ “đi đểu bước” đã
    sửa thành “đi thường bước”.

        Để tránh những tai nạn tương tự như trên xảy ra, trong thiết kế cầu hiện đại,
    vê' độ cứng chống lực vặn không những phải tính toán vể lí thuyết mà trong số lớn
    trường hợp, người ta còn phải thực nghiệm “ngầm gió” với mô hình của cây cầu.
    Khi thí nghiệm, người ta đặt mô hình cây cầu vào trong một cái ngầm hình ống,
    sau đó tạo nên luổng gió lúc mạnh lúc yếu thổi vào cây cầu, qua đó nghiên cứu
    đặc tính độ rung của cầu, nhằm tránh lặp lại sự cố gãy cáu cùa cây cầu qua thung
    lũng Tasma.

        Trong thực tiễn  lâu  dài, người ta đã tổng kết  ra những kinh nghiệm  thành
    công và thất bại, phát triển một nền kĩ thuật ngày càng hoàn thiện hơn. Thế là ở
    nơi núi cao vực sâu hay mặt sông, eo biển đâu đâu cũng mọc lên mỗi ngày một

    nhiều những cây cẩu cáp bề thế, hiện đại.












            6  . CÂY CẪU MỚI bAc x o n g  đ ã  p h á






         Câu chuyện về Mao Dĩ Thăng bắc cầu trên sông Tiền Đường



        Chắc bạn đã từng nghe chuyện kể vê' một cây cầu bắc xong lại  phá  đi,  mà
    người phá cầu lại chính là người bắc cầu. Chuyện có thật này xảy ra ở Trung Quốc
    vào những năm 30 của thế kỉ XX.

        Đầu thế kỉ XX, ở Trung Quốc phẩn lớn công việc bắc cầu đều nằm trong tay
    người nước ngoài. Chẳng hạn như cầu vượt Hoàng Hà ở Trịnh Châu là do người
    Bỉ xây dựng, cẩu Hoàng Hà ở Tế Nam là do người Đức xây dựng, cẩu qua sông
    Hoài ở Bạng Phụ tỉnh An Huy là do người Anh xây dựng, cầu qua sông Tùng Hoa


                                                                                 31
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35