Page 33 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 33
Một việc tinh cờ là ngày thứ hai sau khi đặt thuốc nổ lên cáu, sáng sớm ngày
17 tháng 11, đường bộ trên cẩu làm lễ thông X€. Trén mặt cáu hôm ấy, người đến
xem cấu thồng xe đúng chật như nêm, ai cũng tự hào vì được "di bộ lên cẫu qua
sông". Họ đâu có biết rằng ở dưới cáu dã dặt bao nhiêu là thuốc nổ. Ngày dáu tiên
thông xe qua cẩu mà lại dặt thuốc nổ đề phá cáu, có lẻ trong lịch sử cấu đường
trong nước và thế giới là việc chưa từng có bao giờ.
Một tháng sau, chiến sự căng thẳng thêm, 5 giờ chiểu ngày 23 tháng 12, một
tiếng nổ long trời vang lên, cây cấu hùng vĩ bắc ngang sông Tiển Đường trong
khói bụi mịt mùng đã bị phá sập.
Sau chiến tranh chống Nhật thắng lợi, nhiệm vụ sửa chữa, khôi phục cầu Tiển
Đường lại giao cho Mao Dĩ Thăng. Tháng 9 năm 1946 bất đầu sửa cầu, mãi đến
tháng 4 năm 1952 mới hoàn thành. Mao Dĩ Thăng từ xây cầu, phá cầu đến sửa cầu
đã gắn bó với cây cầu Tiến Đường này chẵn 16 năm tròn.
Câu Tiễn Đường ngày nay
34