Page 33 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 33

Một việc tinh cờ là ngày thứ hai sau khi đặt thuốc nổ lên cáu, sáng sớm ngày
        17 tháng 11, đường bộ trên cẩu làm lễ thông X€. Trén mặt cáu hôm ấy, người đến
       xem cấu thồng xe đúng chật như nêm, ai cũng tự hào vì được "di bộ lên cẫu qua
       sông". Họ đâu có biết rằng ở dưới cáu dã dặt bao nhiêu là thuốc nổ. Ngày dáu tiên
       thông xe qua cẩu mà lại dặt thuốc nổ đề phá cáu, có lẻ trong lịch sử cấu đường
       trong nước và thế giới là việc chưa từng có bao giờ.

           Một tháng sau, chiến sự căng thẳng thêm, 5 giờ chiểu ngày 23 tháng  12, một
       tiếng nổ long trời vang  lên, cây cấu  hùng vĩ bắc  ngang sông Tiển  Đường  trong
       khói bụi mịt mùng đã bị phá sập.

           Sau chiến tranh chống Nhật thắng lợi, nhiệm vụ sửa chữa, khôi phục cầu Tiển
       Đường lại giao cho Mao Dĩ Thăng. Tháng 9 năm  1946 bất đầu sửa cầu, mãi đến
       tháng 4 năm 1952 mới hoàn thành. Mao Dĩ Thăng từ xây cầu, phá cầu đến sửa cầu
       đã gắn bó với cây cầu Tiến Đường này chẵn 16 năm tròn.






































                                     Câu Tiễn Đường ngày nay



       34
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38