Page 23 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 23

ngang của nó cũng lớn hơn  kênh đào hiện  nay và lúc này đã được thi  công.  Bế
     rộng của cửa kênh ở hai bờ biển lớn là 400m, rộng thêm 95 m so với cửa kênh củ
     chỉ có 152 m, độ sâu của kênh mới là 30 -  33m, sâu hơn kênh đào cũ ở chỗ nông

     là  17,4 m, ở chỗ sâu là 6,5 m. Do bể ngang và chiểu sâu đểu lớn hơn như vậy, cho
     nên trọng tải của tàu thuyền qua lại cũng có thể tăng lên nhiếu. ở  kênh đào thứ
     hai này, tàu lớn trọng tải tới 30 vạn tấn cũng có thể qua được. Lúc thuỷ triểu lên,
     tàu 50 vạn tấn cũng có thể qua được. Ngoài ra do không phải cho “tàu leo núi”
     nên thời gian của một chuyến đi có thể giảm được rất nhiều. Như vậy số lượng tàu
     thuyển và lượng hàng hoá vận chuyển hàng năm qua kênh đào thứ hai này cũng
     tăng hàng mấy lẩn so với trong 10 công trình vĩ đại nhất của thế kỉ XXL

        Từ đây có thể thấy rằng, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật đã khiến cho những
     việc vốn trước đây không thể làm được trở nên có thể làm được và còn vượt qua
     rất xa ước muốn ban đầu như thế nào. Tàu thuyến qua lại có thể không phải nâng

     lên hạ xuống, nhưng sự nghiệp giao thông vận tải thì quả thực đã nâng lên đến
     một đỉnh cao mới.









            4 .   "TƯƠNG LY" KHÔNG CÒN "XA NHAU" NỮA






      Chuyện về “Kênh thiêng” được đào theo lệnh cùa Tần Thuỷ Hoàng

        Thế giới nhiểu người đã biết, để ngăn chặn sự xâm chiếm của các bộ tộc khác,
     Tần  Thuỷ  Hoàng  đã  cho  xây dựng  dãy Trường Thành  dọc  khắp  miền  núi  cao
     rừng  rậm  và  sa  mạc  mênh  mông  ỏ  phía  Bắc  Trung  Quốc.  Ngày  nay,  Trường

     Thành đã trở kỳ quan thế giới. Thế nhưng, có mấy ai biết rằng, ở phía Nam, Tán
     Thuỷ Hoàng còn cho xây dựng một công trình lớn  lao và to đẹp không kém gì
     Trường  Thành,  ấy là  kênh  đào  Linh  Cừ,  có  nghĩa  là  “Kênh  thiêng”.  Chỗ  khác
     nhau của hai công trình vĩ đại này là Trường Thành đã ở trên núi cao thì lại xây




     24
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28