Page 23 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 23
ngang của nó cũng lớn hơn kênh đào hiện nay và lúc này đã được thi công. Bế
rộng của cửa kênh ở hai bờ biển lớn là 400m, rộng thêm 95 m so với cửa kênh củ
chỉ có 152 m, độ sâu của kênh mới là 30 - 33m, sâu hơn kênh đào cũ ở chỗ nông
là 17,4 m, ở chỗ sâu là 6,5 m. Do bể ngang và chiểu sâu đểu lớn hơn như vậy, cho
nên trọng tải của tàu thuyền qua lại cũng có thể tăng lên nhiếu. ở kênh đào thứ
hai này, tàu lớn trọng tải tới 30 vạn tấn cũng có thể qua được. Lúc thuỷ triểu lên,
tàu 50 vạn tấn cũng có thể qua được. Ngoài ra do không phải cho “tàu leo núi”
nên thời gian của một chuyến đi có thể giảm được rất nhiều. Như vậy số lượng tàu
thuyển và lượng hàng hoá vận chuyển hàng năm qua kênh đào thứ hai này cũng
tăng hàng mấy lẩn so với trong 10 công trình vĩ đại nhất của thế kỉ XXL
Từ đây có thể thấy rằng, sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật đã khiến cho những
việc vốn trước đây không thể làm được trở nên có thể làm được và còn vượt qua
rất xa ước muốn ban đầu như thế nào. Tàu thuyến qua lại có thể không phải nâng
lên hạ xuống, nhưng sự nghiệp giao thông vận tải thì quả thực đã nâng lên đến
một đỉnh cao mới.
4 . "TƯƠNG LY" KHÔNG CÒN "XA NHAU" NỮA
Chuyện về “Kênh thiêng” được đào theo lệnh cùa Tần Thuỷ Hoàng
Thế giới nhiểu người đã biết, để ngăn chặn sự xâm chiếm của các bộ tộc khác,
Tần Thuỷ Hoàng đã cho xây dựng dãy Trường Thành dọc khắp miền núi cao
rừng rậm và sa mạc mênh mông ỏ phía Bắc Trung Quốc. Ngày nay, Trường
Thành đã trở kỳ quan thế giới. Thế nhưng, có mấy ai biết rằng, ở phía Nam, Tán
Thuỷ Hoàng còn cho xây dựng một công trình lớn lao và to đẹp không kém gì
Trường Thành, ấy là kênh đào Linh Cừ, có nghĩa là “Kênh thiêng”. Chỗ khác
nhau của hai công trình vĩ đại này là Trường Thành đã ở trên núi cao thì lại xây
24