Page 19 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 19

Trước hết, người ta cho xe lên cẩu để đến đảo nhân tạo, rối từ đảo nhân tạo đi

       xuống đường ngầm đáy biển. Nhiệm vụ của đảo nhân tạo là để cho các loại xe từ
       mặt cáu cáp cao hơn mặt đất trên 50 m, đi xuống đường ngầm đáy biển thấp hơn
       mặt đất 30 m trở xuống. Trung tâm cùa đảo này có  một đường dốc chéo, hình
       xoáy trôn ốc. Đảo nhân tạo là ga nối giữa cầu và đường ngẩm, đống thời cũng như
       một nhà ga trong giao thông vận tải, sẽ là một thành phố nhân tạo nguy nga sừng
       sững bên bờ eo biển, là một trung tâm du lịch mang tính tổng hợp.  ở  đây sẽ có
       một khách sạn cao cấp có thể quay nhìn toàn cảnh khu vực này kèm theo một khu
       vui chơi và một khu thương mại. Người ta sẽ thiết kế ra một vật kiến  trúc hình

       khối cầu, ở dưới sẽ là cung thuỷ tộc, trên đó là  nhà bảo tàng, rạp hát, tầng trên
       cùng là đài viễn vọng kiểu hành lang. Nó sẽ có quy mô lớn gấp  10 lần khách sạn
       tinh thể nổi tiếng ở thành phố Villa cùa Pháp. Chiều dài của hai cây cầu ở hai đầu
       lần lượt là 7.000 m và 85.000 m; chiều dài đường ngầm đáy biển là 21.000 m.

           Phương án đường bộ châu Âu cố nhiên là rất hùng vĩ, quy mô cũng rất hoành
       tráng, nhưng giá thành để tạo ra nó cũng rất cao, dự tính phải tiêu vào đó chừng
       13  tỉ đô la Mỹ, cuối cùng phương án được chọn để thi công là đường sắt ngầm
       dưới biển với chi phí có thể 6,5 tỉ đô la Mỹ, bằng một nửa của phương án ban đầu,
       thực tế chỉ là việc đào một con đường ngầm qua eo biển.

           Phương án đường sắt qua eo biển ấy được chính thức đặt tên là đường xe lửa
       ngầm dưới đáy biển  Anh.  Đường ngầm đã được chính  thức  động  thổ  thi  công

       năm  1987. Đầu phía Đông bắt đầu từ Charton của tỉnh Kenshi nước Anh đi qua
       Polkeston,  đẩu phía Tây đến  Frei  Them  ở gần  Calais của  nước  Pháp,  chiểu  dài
       toàn bộ là 50.000 m, phần lớn đường ngầm ở độ sâu 39 m so với đáy biển, nơi sâu
       nhất tới  100  m.  Trong  ngầm ngầm tạo ra ba đường ngầm  nối  thông  nhau,  hai
       đường ở hai bên là tuy nen đường sắt với đường kính là 7,3, ở giữa là một đường
       ngẩm nhỏ hơn dùng chung để thông gió và xử lý cấp tốc, cứ cách một đoạn 375 m
       lại mở một lỗ thông với đường sắt hai bên.

           Trong đường ngầm, chuẩn bị dùng loại tàu hoả chạy điện cao tốc thuộc loại
       hàng đẩu hiện có của nước Pháp, tốc độ là 160 km/h, một số lượng tương đối lớn
       các loại xe du lịch, xe khách, xe tải sẽ được đoàn tàu hai tầng đưa qua eo biển. Dự

       tính cứ ba phút thì có một chuyến tàu như thế, mỗi chuyến có thể chở được 200
       xe ô tô.

       20
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24