Page 19 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 19
Trước hết, người ta cho xe lên cẩu để đến đảo nhân tạo, rối từ đảo nhân tạo đi
xuống đường ngầm đáy biển. Nhiệm vụ của đảo nhân tạo là để cho các loại xe từ
mặt cáu cáp cao hơn mặt đất trên 50 m, đi xuống đường ngầm đáy biển thấp hơn
mặt đất 30 m trở xuống. Trung tâm cùa đảo này có một đường dốc chéo, hình
xoáy trôn ốc. Đảo nhân tạo là ga nối giữa cầu và đường ngẩm, đống thời cũng như
một nhà ga trong giao thông vận tải, sẽ là một thành phố nhân tạo nguy nga sừng
sững bên bờ eo biển, là một trung tâm du lịch mang tính tổng hợp. ở đây sẽ có
một khách sạn cao cấp có thể quay nhìn toàn cảnh khu vực này kèm theo một khu
vui chơi và một khu thương mại. Người ta sẽ thiết kế ra một vật kiến trúc hình
khối cầu, ở dưới sẽ là cung thuỷ tộc, trên đó là nhà bảo tàng, rạp hát, tầng trên
cùng là đài viễn vọng kiểu hành lang. Nó sẽ có quy mô lớn gấp 10 lần khách sạn
tinh thể nổi tiếng ở thành phố Villa cùa Pháp. Chiều dài của hai cây cầu ở hai đầu
lần lượt là 7.000 m và 85.000 m; chiều dài đường ngầm đáy biển là 21.000 m.
Phương án đường bộ châu Âu cố nhiên là rất hùng vĩ, quy mô cũng rất hoành
tráng, nhưng giá thành để tạo ra nó cũng rất cao, dự tính phải tiêu vào đó chừng
13 tỉ đô la Mỹ, cuối cùng phương án được chọn để thi công là đường sắt ngầm
dưới biển với chi phí có thể 6,5 tỉ đô la Mỹ, bằng một nửa của phương án ban đầu,
thực tế chỉ là việc đào một con đường ngầm qua eo biển.
Phương án đường sắt qua eo biển ấy được chính thức đặt tên là đường xe lửa
ngầm dưới đáy biển Anh. Đường ngầm đã được chính thức động thổ thi công
năm 1987. Đầu phía Đông bắt đầu từ Charton của tỉnh Kenshi nước Anh đi qua
Polkeston, đẩu phía Tây đến Frei Them ở gần Calais của nước Pháp, chiểu dài
toàn bộ là 50.000 m, phần lớn đường ngầm ở độ sâu 39 m so với đáy biển, nơi sâu
nhất tới 100 m. Trong ngầm ngầm tạo ra ba đường ngầm nối thông nhau, hai
đường ở hai bên là tuy nen đường sắt với đường kính là 7,3, ở giữa là một đường
ngẩm nhỏ hơn dùng chung để thông gió và xử lý cấp tốc, cứ cách một đoạn 375 m
lại mở một lỗ thông với đường sắt hai bên.
Trong đường ngầm, chuẩn bị dùng loại tàu hoả chạy điện cao tốc thuộc loại
hàng đẩu hiện có của nước Pháp, tốc độ là 160 km/h, một số lượng tương đối lớn
các loại xe du lịch, xe khách, xe tải sẽ được đoàn tàu hai tầng đưa qua eo biển. Dự
tính cứ ba phút thì có một chuyến tàu như thế, mỗi chuyến có thể chở được 200
xe ô tô.
20