Page 17 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 17
Năm 1905, một chủ ngần hàng nổi tiếng của nước Anh là I.Lange lại một lần
nữa nêu ra để nghị đào đường ngầm xuyên eo biển Anh. Khi ấy cũng có người
đồng tình, nhưng cũng không ít người phản đối với để xuất này. Sau khi cuộc đại
chiến thế giới lần thứ nhất bùng nổ, phương án tốt đẹp này cũng đành mắc cạn.
Đến năm 1908, trong Nội các nước Anh lại có người nêu ra để nghị đào đường
ngầm vượt biển nhưng bị thủ tướng Anh đương đại là Chuchill phản đối. ông này
cho rằng đào đường ngẩm là công việc mệt dần, tốn tiền, có thể bị nước tràn vào
tắc nghẽn bất kì lúc nào, chỉ thấy hại mà không thấy lợi đầu cả. Cứ như thế kéo
dài mãi tới năm 1973, hai nước Anh, Pháp lại một lần nữa đàm phán và đi đến
thoả thuận về việc hợp tác với nhau xây dựng đường ngẩm. Ngay sau đó, trên
phần lãnh thổ của nước mình, cả hai nước Anh, Pháp đểu khởi công hai đẩu
đường ngẩm. 15 tháng sau, bên phía nước Pháp đào được 550m, đầu bên nước
Anh mới đào được 365m. Sau đó do tài chính nước Anh kiệt quệ, cho nên một lẩn
nữa bỏ dở công trình. Nước Anh lại vẫn là eo biển Anh, đại lục chầu Âu lại vẫn là
đại lục châu Âu, giữa hai bờ vẫn là eo biển Anh cồn cào sóng dữ.
t«a#»
'
m* rmm ệ*
1
Kế hoạch xây dựng đường ngâm bị bỏ ngỏ
Kế hoạch đào thông hai bờ eo biển Anh trong vòng hai trăm năm tới, tuy vẫn
được đưa ra nhiều lần nhưng lại bởi các lý do này nọ mà bị gác lại. Tuy nhiên,
khắc phục những chướng ngại về mặt địa lý và phát triển giao thông vận tải là nhu
cầu phát triển của xã hội loài người, vì càng những khu vực phát đạt, thì nhu cầu
18