Page 15 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 15
ở dưới đáy biển mênh mông, một dải địa đạo được đào dài như một hành
lang ngầm dưới lòng đất không giống như đường tàu điện ngầm trên đất liển, mà
trước hết từ đất liến ở bờ biển, phải đào một đoạn “đường dẫn” xuống đáy biển,
sau đó lại từ lớp đất đá dưới đáy biển đào một con đường ngẩm đi dưới đáy biển,
rổi từ đầu bên kia đường ngầm lại đào một “đường dẫn” nữa để đi lên mặt đất,
tuyến đường ấy tạo thành hình “ ^ Phần nằm ngang ở đáy sâu nhất, chính
là thân đường ngầm đáy biển, còn phần chếch ở hai đẩu là “đường dẫn”. Muốn
đào một con đường ngầm ở dưới lớp đất đá sâu, cách mặt đất hơn lOOm, như thế,
bất kể là khảo sát, thiết kế hay thi công... đều sẽ gặp hàng loạt vấn đề khó khăn,
chẳng hạn như đào đục các lớp đất đá cứng. Như vậy, ở những địa điểm có địa
hình phức tạp, ví dụ như những nơi có khe nứt của các lớp đất, việc chống thấm,
chống rò rỉ nước, thông gió v.v... mức độ khó khăn phức tạp sẽ rất lớn, không
mấy ai có thể hình dung được.
Đường ngầm đáy biển dài nhất xây dựng bằng cách chôn chìm các đoạn ống
rồi nối với nhau, là đường ngầm đáy biển ở vịnh Sanfransisco nước Mỹ. Đường
ngầm này dài 5.790 m, được nối bằng 57 đoạn ống, mỗi đoạn có chiếu dài từ
82 - 107 m, rộng 14,7 m, cao 7,3 m. ở chỗ sâu nhất, mặt đường ngầm này cách
mặt nước 37,5 m.
Đường ngầm Aomori - Hahan của Nhật Bản
Hiện nay trên thế giới, đường sắt ngầm dưới biển dài nhất và có quy mô lớn
nhất là đường sắt ngầm Aomori - Hahan của Nhật Bản. Đường ngầm này được
thiết kế từ năm 1950 và đến năm 1964 chính thức được khởi công xây dựng.
Con đường ngầm này nối liền Thanh Aomori và Hahan của Nhật Bản, là đầu
mối giao thông quan trọng nối North sea với Sumoto. Tổng chiều dài của đường
này là 53.860 m, trong đó phần nằm dưới đáy biển là 23.300 m.
Để xây dựng đường ngầm, người ta còn phải đào thêm ba đường ngầm khác
nhau. Đường thứ nhất gọi là hố dẫn, mục đích là để điều tra tình hình địa chất,
sau này dùng để thoát nước và thông gió cho đường ngầm chính. Đường ngầm
thứ hai là đường hố thi công đào trên cùng một độ cao và cách đường ngầm chính
300 m. Trước khi đào con đường ngầm chính, cứ mỗi khoảng cách chừng 1.000 m,
16