Page 15 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 15

ở  dưới đáy biển  mênh mông, một dải địa đạo được đào dài như một hành
       lang ngầm dưới lòng đất không giống như đường tàu điện ngầm trên đất liển, mà
       trước hết từ đất liến ở bờ biển, phải đào một đoạn “đường dẫn” xuống đáy biển,
       sau đó lại từ lớp đất đá dưới đáy biển đào một con đường ngẩm đi dưới đáy biển,
       rổi từ đầu bên kia đường ngầm lại đào một “đường dẫn” nữa để đi lên mặt đất,

       tuyến đường ấy tạo thành hình “     ^    Phần nằm ngang ở đáy sâu nhất, chính
       là thân đường ngầm đáy biển, còn phần chếch ở hai đẩu là “đường dẫn”. Muốn
       đào một con đường ngầm ở dưới lớp đất đá sâu, cách mặt đất hơn  lOOm, như thế,
       bất kể là khảo sát, thiết kế hay thi công... đều sẽ gặp hàng loạt vấn đề khó khăn,
       chẳng hạn như đào đục các lớp đất đá cứng. Như vậy, ở những địa điểm có địa
       hình phức tạp, ví dụ như những nơi có khe nứt của các lớp đất, việc chống thấm,
       chống rò  rỉ nước, thông gió v.v...  mức độ khó khăn phức tạp sẽ rất lớn, không

       mấy ai có thể hình dung được.
           Đường ngầm đáy biển dài nhất xây dựng bằng cách chôn chìm các đoạn ống
       rồi nối với nhau, là đường ngầm đáy biển ở vịnh Sanfransisco nước Mỹ.  Đường

       ngầm  này dài  5.790  m,  được  nối  bằng  57  đoạn  ống,  mỗi  đoạn  có  chiếu  dài  từ
       82 -  107 m, rộng  14,7 m, cao 7,3 m. ở  chỗ sâu nhất, mặt đường ngầm này cách
       mặt nước 37,5 m.

                     Đường ngầm Aomori -  Hahan của Nhật Bản



           Hiện nay trên thế giới, đường sắt ngầm dưới biển dài nhất và có quy mô lớn
       nhất là đường sắt ngầm Aomori - Hahan của Nhật Bản. Đường ngầm này được
       thiết kế từ năm 1950 và đến năm 1964 chính thức được khởi công xây dựng.

           Con đường ngầm này nối liền Thanh Aomori và Hahan của Nhật Bản, là đầu
       mối giao thông quan trọng nối North sea với Sumoto. Tổng chiều dài của đường
       này là 53.860 m, trong đó phần nằm dưới đáy biển là 23.300 m.

           Để xây dựng đường ngầm, người ta còn phải đào thêm ba đường ngầm khác

       nhau. Đường thứ nhất gọi là hố dẫn, mục đích là để điều tra tình hình địa chất,
       sau này dùng để thoát nước và thông gió cho đường ngầm chính. Đường ngầm
       thứ hai là đường hố thi công đào trên cùng một độ cao và cách đường ngầm chính
       300 m. Trước khi đào con đường ngầm chính, cứ mỗi khoảng cách chừng 1.000 m,


       16
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20