Page 14 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 14

1818. Con đường này dài 458 m, lúc đầu chủ yếu là để người và xe ngựa đi lại, sau
     này mới mở rộng thành đường sắt ngẩm.

        Thành phố lớn bên bờ biển Đông của Trung Quốc là Thượng Hải cũng có hai
    con đường ngầm để đi đến hai điểm khác nhau của sông Hoàng Phố. Trong đó,
    đường  ngẩm  đầu  tiên  xây dựng  từ  tháng  5  năm  1965,  đến  năm  1970  thì  hoàn
    thành và phương tiện giao thông đã lưu thông trên chiểu dài 2.736 m. Hằng ngày,
    hằng giờ, đủ loại xe cộ liên tục đi qua, nối liền  Phố Đông và Phố Tây của  sông
    Hoàng Phố lại với nhau. Đầy cũng là con đường ngẩm nổi tiếng thế giới được xây
    dựng sớm nhất ở Trung Quốc.































                              Đường ngâm qua sông Hoàng Phố


                            Đường ngầm dưới đáy biển

         Qua việc đào  những đường ngầm  ở đáy nước  qua sông, gợi ý cho  người ta
     rằng, dưới đáy biển bao la sâu thẳm kia, liệu có đào được những con đường ngầm
     như thế được không?

         Câu trả lời là có thể được! Đường ngầm đáy biển dùng để làm đường sắt ngầm là
     đường dưới đáy biển xây dựng sớm nhất nối liền thành phố Shimonoseki với thành
     phố Monsu của Nhật Bản có chiều dài 3.600m, được xây dựng vào năm 1942.

                                                                                  15
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19