Page 14 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 14
1818. Con đường này dài 458 m, lúc đầu chủ yếu là để người và xe ngựa đi lại, sau
này mới mở rộng thành đường sắt ngẩm.
Thành phố lớn bên bờ biển Đông của Trung Quốc là Thượng Hải cũng có hai
con đường ngầm để đi đến hai điểm khác nhau của sông Hoàng Phố. Trong đó,
đường ngẩm đầu tiên xây dựng từ tháng 5 năm 1965, đến năm 1970 thì hoàn
thành và phương tiện giao thông đã lưu thông trên chiểu dài 2.736 m. Hằng ngày,
hằng giờ, đủ loại xe cộ liên tục đi qua, nối liền Phố Đông và Phố Tây của sông
Hoàng Phố lại với nhau. Đầy cũng là con đường ngẩm nổi tiếng thế giới được xây
dựng sớm nhất ở Trung Quốc.
Đường ngâm qua sông Hoàng Phố
Đường ngầm dưới đáy biển
Qua việc đào những đường ngầm ở đáy nước qua sông, gợi ý cho người ta
rằng, dưới đáy biển bao la sâu thẳm kia, liệu có đào được những con đường ngầm
như thế được không?
Câu trả lời là có thể được! Đường ngầm đáy biển dùng để làm đường sắt ngầm là
đường dưới đáy biển xây dựng sớm nhất nối liền thành phố Shimonoseki với thành
phố Monsu của Nhật Bản có chiều dài 3.600m, được xây dựng vào năm 1942.
15