Page 16 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 16
người ta lại đào một con đường thông với đường ngầm chính. Như vậy, khi thi
công đường ngẩm chính có thể chia từng đoạn ra để tiện thi công, thi công nhiều
chỗ cùng một lúc sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian thi công, đống thời vấn để
thông gió trong thi công củng được cải thiện. Cuối cùng mới là công việc đào
đường ngẩm chính cao 9 m, rộng 11 m.
Nếu nói rằng, những đường ngầm dưới đáy nước vừa giới thiệu trên đây chủ
yếu là nối thông các thành phố hoặc trong nội bộ thành phố với nhau hoặc giải
quyết việc giao thông vận tải giữa hai thành phố, thì con đường ngầm ở eo biển
Anh mới là con đường giải quyết việc liên hệ giữa hai nước với nhau.
Đường ngầm xuyên eo biển
Mở bản đổ châu Âu, ta có thể dễ dàng nhìn thấy ngay nước Anh nằm trên ba
hòn đảo và cách lục địa châu Ảu bởi eo biển Anh. Trong đại chiến thế giới lần thứ
hai, chính vì sự ngăn cách của eo biển này khiến đường sắt của nước Đức phát xít
không ngoi sang được lãnh thổ nước Anh. Thế nhưng trong thời kì hoà bình phát
triển lâu dài, eo biển này lại gây ra nhiều điểu bất tiện cho nước Anh trong việc đi
lại giao lưu với các nước chầu Âu khác. Bởi vậy, không chỉ có nước Anh, mà các nước
châu Âu khác cũng từ rất lâu đểu mong muốn bắc một cây cầu hoặc đào một con
đường ngầm qua eo biển này, để mở ra một con đường giao thông thuận lợi.
Ngay từ năm 1802, khi Napoleong là hoàng đế nước Pháp, ông ta đã nhận
được rất nhiều văn bản đề nghị về việc đào đường ngầm qua eo biển Anh. Nhưng
hiềm một nỗi vì trình độ kĩ thuật thời bấy giờ không hình thành nổi một phương
án khả thi cho công trình nên Napoleong cũng đành phải xếp những văn bản đề
nghị ấy lại một chỗ.
Năm 1856, Gaiment, một công trình sư người Pháp đã nêu ra một kế hoạch
cụ thể và một công ty của nước Pháp đã theo kế hoạch này đào một con đường
ngẩm dài 1.800 m. Năm 1863, ở đáy biển gần thành phố Dover, nước Anh cũng
đào một con đường ngầm đáy biển dài 1.500 m, nhưng bị giới quân sự phản đối vì
họ muốn dùng eo biển này làm bức bình phong và hàng rào chắn thiên nhiên, cho
nên tuyệt đối không được đào đường ngẩm này. Vì vậy công việc ấy đành phải bỏ dở.
17