Page 16 - Giao Thông Kỳ Diệu
P. 16

người ta lại đào một con đường thông với đường ngầm  chính. Như vậy, khi thi
    công đường ngẩm chính có thể chia từng đoạn ra để tiện thi công, thi công nhiều
    chỗ cùng một lúc sẽ rút ngắn được rất nhiều thời gian thi công, đống thời vấn để

    thông gió  trong thi  công củng  được  cải  thiện.  Cuối  cùng mới  là  công việc  đào
    đường ngẩm chính cao 9 m, rộng 11 m.

        Nếu nói rằng, những đường ngầm dưới đáy nước vừa giới thiệu trên đây chủ
    yếu là nối thông các thành phố hoặc trong nội bộ thành phố với nhau hoặc giải
    quyết việc giao thông vận tải giữa hai thành phố, thì con đường ngầm ở eo biển
    Anh mới là con đường giải quyết việc liên hệ giữa hai nước với nhau.


                            Đường ngầm xuyên eo biển
        Mở bản đổ châu Âu, ta có thể dễ dàng nhìn thấy ngay nước Anh nằm trên ba

    hòn đảo và cách lục địa châu Ảu bởi eo biển Anh. Trong đại chiến thế giới lần thứ
    hai, chính vì sự ngăn cách của eo biển này khiến đường sắt của nước Đức phát xít
    không ngoi sang được lãnh thổ nước Anh. Thế nhưng trong thời kì hoà bình phát
    triển lâu dài, eo biển này lại gây ra nhiều điểu bất tiện cho nước Anh trong việc đi
    lại giao lưu với các nước chầu Âu khác. Bởi vậy, không chỉ có nước Anh, mà các nước
    châu Âu khác cũng từ rất lâu đểu mong muốn bắc một cây cầu hoặc đào một con
    đường ngầm qua eo biển này, để mở ra một con đường giao thông thuận lợi.

        Ngay từ năm  1802,  khi Napoleong là hoàng đế nước Pháp, ông ta  đã  nhận
    được rất nhiều văn bản đề nghị về việc đào đường ngầm qua eo biển Anh. Nhưng
    hiềm một nỗi vì trình độ kĩ thuật thời bấy giờ không hình thành nổi một phương

    án khả thi cho công trình nên Napoleong cũng đành phải xếp những văn bản đề
    nghị ấy lại một chỗ.

        Năm  1856, Gaiment, một công trình sư người Pháp đã nêu ra một kế hoạch
    cụ thể và một công ty của nước Pháp đã theo kế hoạch này đào một con đường
    ngẩm dài  1.800 m. Năm  1863, ở đáy biển gần thành phố Dover, nước Anh cũng
    đào một con đường ngầm đáy biển dài 1.500 m, nhưng bị giới quân sự phản đối vì
    họ muốn dùng eo biển này làm bức bình phong và hàng rào chắn thiên nhiên, cho
     nên tuyệt đối không được đào đường ngẩm này. Vì vậy công việc ấy đành phải bỏ dở.






                                                                                  17
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21